ผลสำรวจพบ Google ยังเป็นแหล่งค้นหาข่าวยอดนิยม ส่วน TikTok มาแรงในกลุ่มคนรุ่นใหม่

by arjin
25 February 2023 - 08:30

บริษัท Morning Consult รายงานผลการศึกษาด้านสื่อข้อมูลข่าวสาร โดยสำรวจกลุ่มตัวอย่างในอเมริกา 2,199 คน ระหว่างวันที่ 3-5 กุมภาพันธ์ 2023 เกี่ยวกับการค้นหาข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ

ภาพรวมพบว่า 46% ให้ Google Search คือช่องทางหลักในการค้นหาข่าวสาร และตัวเลขสูงในระดับเดียวกันเมื่อแบ่งกลุ่มตัวอย่างตามช่วงวัย ทั้ง เบบีบูเมอร์, เจเนอเรชัน X, มิลเลนเนียล (เทียบเท่าเจน Y) ยกเว้นกลุ่ม เจเนอเรชัน Z ที่ต่ำกว่าเล็กน้อยที่ 39% แต่ก็ยังสูงสุดในบรรดาช่องทางทั้งหมด

ช่องว่างที่ชัดเจนคือ TikTok โดยเจเนอเรชัน Z ถึง 14% บอกใช้เป็นช่องทางค้นหาข่าวสาร ขณะที่ช่วงวัยอื่นตัวเลขอยู่ที่เพียง 1-2% ซึ่ง YouTube ก็มีตัวเลขคล้ายกันสำหรับกลุ่มเจเนอเรชัน Z อยู่ที่ 13% แต่ช่วงวัยอื่นก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นมาเป็นระดับ 9-11%

ผลสำรวจในหัวข้ออื่น ได้แก่ การจ่าย subscription อ่านข่าว พบว่า 75% ไม่ได้สมัคร ที่เหลือสมัครอย่างน้อย 1 เว็บ, การรับรู้เกี่ยวกับ ChatGPT ภาพรวม 55% ไม่รู้จัก แต่ในกลุ่ม เจเนอเรชัน Z มีอยู่ 38% ที่ตอบว่าไม่รู้

Kevin Tran นักวิเคราะห์ของ Morning Consult ให้ความเห็นว่า สื่อควรขยายแนวทางเผยแพร่เนื้อหาไปยังแพลตฟอร์มแบบใหม่ และมองว่า เจเนอเรชัน Z มีแนวโน้มสนใจช่องทางหาข่าวสาร ที่เป็นการพูดคุยกับเพื่อนได้ด้วยในเวลาเดียวกัน ซึ่ง TikTok, Instagram ตอบโจทย์ได้ดีกว่า Google Search หรือ Bing

ที่มา: Morning Consult ผ่าน Search Engine Land

Blognone Jobs Premium