นิวซีแลนด์ออกกฎห้ามใช้มือถือทุกกรณีขณะขับรถ (รวม GPS บนมือถือด้วย)

by toandthen
28 September 2009 - 12:52

นิวซีแลนด์ได้ออกกฎหมายห้ามใช้โทรศัพท์มือถือในขณะขับรถ โดยจะมีผลบังคับใช้เริ่มต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ แต่ปัญหาหลักจริง ๆ คือกฎหมายนี้จะไม่ยอมให้ผู้ใช้ ใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถทุกกรณี ไม่ว่าจะเป็นการใช้เพื่อเป็น GPS หรือฟังเพลง ใช้เป็นเข็มทิศ ฯลฯ

ในกฎหมายได้ระบุไว้ว่า "ผู้ขับขี่ ในขณะที่ขับรถ จะต้องไม่สร้าง ส่ง หรืออ่านข้อความบนโทรศัพท์มือถือ หรือไม่โทรออก รับสาย หรือวางสายโทรศัพท์บนโทรศัพท์มือถือ หรือใช้โทรศัพท์มือถือในวิธีใดวิธีอื่น"

A driver must not, while driving a vehicle, create, send, or read a text message on a mobile phone or make, receive, or terminate a telephone call on a mobile phone or use a mobile phone in any other way

ผู้ขับขี่ในนิวซีแลนด์ยังสามารถที่จะใช้โทรศัพท์มือถือได้ หากโทรศัพท์นั้นถูกติดตั้งไว้กับตัวรถได้ แต่จากผลการสำรวจและวิจัยต่าง ๆ การใช้โทรศัพท์มือถือไม่ว่าด้วยวิธีไหน Hands-free หรือไม่ก็ยังรบกวนผู้ขับขี่และยังเพิ่มความอันตรายในการขับขี่อยู่ดี

แต่ดูเหมือนว่าตอนนี้เริ่มมีเสียงในสภาให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายนี้ให้อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถใช้งาน GPS และฟังเพลงจากมือถือได้แล้ว

ที่มา - Engadget

Blognone Jobs Premium