EU จะบังคับความดังของเสียงในเครื่องเล่นเพลงพกพา

by Zerothman
28 September 2009 - 19:31

สหภาพยุโรป (EU) โดยคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) กำลังมีแผนที่จะกำหนดมาตรฐานความดังของเสียงในเครื่องเล่นเพลงแบบพกพาไม่ให้เกินระดับที่ปลอดภัยต่อการได้ยิน

ในปัจจุบันนี้ส่วนใหญ่เครื่องเล่นเพลงมักจะมีคุณสมบัติในการปรับค่าสูงสุดไม่ให้เกินจำนวนหนึ่ง แต่ทางสหภาพฯ เห็นว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่ไม่เห็นความสำคัญ หรือไม่ทราบถึงอันตรายของเสียงที่ดังเกินความเหมาะสม ไปจนถึงไม่ทราบว่ามีคุณสมบัติเหล่านี้ในเครื่องเล่นของตน ปัจจุบันมีประชากรประมาณ 5 - 10 เปอร์เซนต์ หรือกว่า 10 ล้านคนในยุโรปกำลังตกอยู่ในความเสี่ยงจากการสูญเสียการได้ยิน

ตามมาตรฐานใหม่ เครื่องเล่นเพลงทุกเครื่องที่ขายในยุโรปจะต้องถูกกำหนดให้เล่นเพลงได้ดังสุดแค่ 80 dBA จากโรงงาน ซึ่งเป็นระดับที่ทางการแพทยเห็นว่าปลอดภัยต่อการได้ยิน จากที่แต่เดิมเครื่องเล่นเพลงส่วนใหญ่จะสามารถปรับระดับความดังได้สูงสุดประมาณ 120 dBA อย่างไรก็ตามผู้ใช้จะยังสามารถปรับเพิ่มเสียงให้เกิน 80 dBA ได้ แต่หลังจากที่มีการเตือนถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นก่อนเท่านั้น (เช่นมีข้อความเตือนขึ้นบนหน้าจอ)

ทางคณะกรรมาธิการฯ ได้ส่งเรื่องไปยังสภายุโรปแล้ว และคาดว่ามาตรฐานดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้เร็วๆ นี้ โดยจะมีผลเฉพาะกับเครื่องเล่นที่ผลิตหลังจากประกาศใช้ข้อบังคับนี้แล้วเท่านั้น

ที่มา - AppleInsider

Blognone Jobs Premium