ทีมงาน Valve สองคนคือดีไซเนอร์ Lawrence Yang และวิศวกร Pierre-Loup Griffais ผู้อยู่เบื้องหลังคอนโซลพกพา Steam Deck ให้สัมภาษณ์กับเว็บเกม Rock Paper Shotgun ในโอกาส Steam Deck วางขายมาครบ 1 ปี
- สถิติที่น่าสนใจคือ 42% ของผู้ซื้อ Steam Deck เลือกใช้ Steam Deck เป็นช่องทางเล่นเกมจาก Steam เป็นช่องทางหลักเหนืออุปกรณ์อื่นๆ (อารมณ์ว่านอนเล่นบนโซฟาสบายกว่านั่งเล่นกับโต๊ะคอม) ถือเป็นเซอร์ไพร์สของทีมงานที่พบว่า Steam Deck ช่วยเปลี่ยนวิธีการเล่นเกมของคนจำนวนมาก
- ทีมงาน Valve พบว่าชุมชน Steam Deck ปรับแต่งทุกอย่างไปไกลกว่าที่คิดมาก ตั้งแต่การนำเกมอีมูเลเตอร์มาเล่น การปรับแต่งหน้าจอบูต การเขียนสคริปต์อัตโนมัติต่างๆ
- Valve เองก็ปรับแก้ซอฟต์แวร์ของ Deck มาเรื่อยๆ ทั้งปรับเล็กและใหญ่ นอกจากนี้ยังเอา UI ที่ออกแบบมาเพื่อ Steam Deck กลับไปใช้กับ Steam Big Picture ที่ใช้บนจอขนาดใหญ่ ควบคุมด้วยจอยเกมด้วย
- ปัญหาเรื่องความเข้ากันได้กับเกมก็ดีขึ้นมากแล้ว ตอนนี้มีเกม 10,000 เกมมีคะแนนเรตติ้งว่าเล่นบน Deck ได้ดีแค่ไหน ในจำนวนนี้มี 8,000 เกมที่ได้เรต Playable/Verified ซึ่งเพิ่มจาก 1,000 เกมช่วงปลายปี 2022 และเกมดังอย่าง Cyberpunk 2077 ก็ปรับแก้จนเล่นได้ มีสถานะ Verified แล้ว
- สายสัมพันธ์ที่ดีของ Valve กับนักพัฒนาเกมต่างๆ ยังช่วยให้ Valve เข้าไปช่วยนักพัฒนาปรับปรุงเกมให้เข้ากับ Deck ก่อนวางขายได้ด้วย ตัวอย่างล่าสุดคือ Wo Long: Fallen Dynasty ที่สามารถออกแพตช์ได้ก่อนเกมขายหนึ่งวัน
ข่าวร้ายอย่างเดียวของเรื่องนี้คือ Yang ระบุชัดว่า Steam Deck รุ่นถัดไปที่อัพเกรดสมรรถนะ จะยังไม่ออกในเร็ววันนี้ (a few years)
ที่มา - Rock Paper Shotgun