Kevin Systrom ผู้ก่อตั้ง Instagram บอก ปัจจุบันแอปเปลี่ยนไปมาก เน้นโฆษณา สูญเสียจิตวิญญาณของแอป

by arjin
19 March 2023 - 12:51

ถ้าจะมีใครสักคนบอกว่า Instagram เปลี่ยนไปมากแค่ไหน นับจากวันแรกที่เป็นแอปแชร์รูปถ่าย มีให้ใช้เฉพาะ iPhone ในตอนนั้น ก็คงต้องเป็น Kevin Systrom หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Instagram ซึ่งเขาพูดถึงประเด็นนี้ ในการให้สัมภาษณ์ในพอดคาสต์รายการตอนล่าสุดของ Kara Swisher ซึ่งบันทึกจากการสนทนาบนเวทีในงาน SXSW 2023

Kevin บอกว่าตอนนี้ Instagram สูญเสียจิตวิญญาณที่ทำให้ Instagram เป็น Instagram เนื่องจาก Meta พยายามสร้างโมเดลทำเงินบนแพลตฟอร์มากเกินไป ทำให้แอปไม่มีคุณค่าในการติดต่อกับเพื่อนและครอบครัวผ่านโพสต์ต่าง ๆ แล้ว สิ่งที่เขาเสียใจที่สุดคือแอปตอนนี้เป็นเรื่องการตลาด-โฆษณามากไป

เขาอธิบายเพิ่มเติมว่าผลประโยชน์ที่มีมากขึ้น ทำให้แพลตฟอร์มเน้นการสร้างรายได้ ภาพที่ออกมาในโซเชียลนี้จึงเป็นความสวยงาม ความหรูหรา และต้องมีการใส่แฮชแท็ก ที่ล้วนเป็น #ads จึงทำให้เกิดโซเชียลทางเลือกเช่น BeReal ที่ให้ผู้ใช้งานแชร์ภาพที่เป็นอยู่จริงในตอนนั้น

Kevin Systrom ลาออกจาก Instagram ในปี 2018 หลังขายกิจการให้ Meta ซึ่งตอนนั้นยังชื่อบริษัท Facebook เมื่อปี 2012 ด้วยมูลค่าถึง 715 ล้านดอลลาร์ ปัจจุบันเขาและ Mike Krieger ผู้ก่อตั้ง Instagram อีกคน มาพัฒนาแอปอ่านข่าว Artifact

สามารถฟังพอดคาสต์ On with Kara Swisher ตอนนี้ได้ทาง Apple Podcasts และ Spotify

ที่มา: Business Insider ภาพ @Kevin

Blognone Jobs Premium