Windows 11 จะเพิ่มหน้าจอให้แอพขอสิทธิปักไอคอนบน Taskbar, แก้ Default Apps ง่ายขึ้น

by mk
21 March 2023 - 04:42

ไมโครซอฟท์ประกาศแผนการเปลี่ยนพฤติกรรมของ Windows 11 ที่ช่วยให้แอพภายนอก (third party) เข้ามานำเสนอตัวเองให้ผู้ใช้ได้ง่ายขึ้น

อย่างแรกคือ API ที่เปิดให้แอพขอปักหมุดไอคอน (pinning) ตัวเองบน Taskbar โดยจะขึ้นหน้าต่างแจ้งเตือนเพื่อขอคำยินยอมจากผู้ใช้ก่อน ซึ่งจะช่วยให้แอพที่ติดตั้งใหม่เข้ามาแสดงตัวบน Taskbar ได้สะดวกขึ้น

อย่างที่สองคือ ไมโครซอฟท์จะเปิด URI ให้แอพสามารถกดเข้าหน้าตั้งค่า Default Apps ของ Windows 11 ได้โดยตรง เพื่อให้ผู้ใช้กดเปลี่ยนแอพนั้นเป็นดีฟอลต์สำหรับงานที่ต้องการ เทียบกับในปัจจุบันที่ผู้ใช้จำเป็นต้องเปิดแอพ Settings ด้วยตัวเองเพื่อมาเปลี่ยนค่านี้

Windows 11 ถูกวิจารณ์อย่างหนักในช่วงที่ออกมาตอนแรกๆ เพราะบังคับให้ Edge เป็นดีฟอลต์เบราว์เซอร์ และมีวิธีเปลี่ยนค่าที่ยากพอสมควร ท่าทีของไมโครซอฟท์ที่เปิดกว้างมากขึ้น อำนวยความสะดวกให้แอพสามารถแสดงปุ่ม/ลิงก์ให้ผู้ใช้ไปกดเปลี่ยนค่าได้สะดวก (แต่ยังคงอำนาจในการควบคุมอยู่ที่ผู้ใช้) น่าจะเป็นทิศทางที่ดีขึ้นสำหรับแอพคู่แข่งของไมโครซอฟท์ตัวอื่นๆ

ไมโครซอฟท์ยังบอกว่าแอพของตัวเองจะใช้ API แบบเดียวกันในการขอสิทธิจากผู้ใช้ ทั้งเรื่อง pinning และ default โดย API ชุดนี้จะเริ่มใช้ใน Windows Insider Dev Channel ช่วงอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ที่มา - Microsoft

Blognone Jobs Premium