ผู้ผลิตแอนตี้ไวรัส แสดงความเห็นเรื่อง Microsoft Security Essentials

by mk
1 October 2009 - 03:33

หลังจากไมโครซอฟท์เปิดตัว Microsoft Security Essentials (MSE) รุ่นจริง ให้ดาวน์โหลดฟรี คำถามที่หลายๆ คนมีแน่คือผู้ผลิตซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสตัวอื่นๆ จะว่ายังไงกันบ้าง คำตอบมาแล้วไม่ต้องรอนาน

Symantec ผู้ผลิตโปรแกรมตระกูล Norton มองโลกในแง่ดีว่า MSE จะไม่มีที่ยืนในตลาดแอนตี้ไวรัสที่แข่งกันรุนแรง เพราะ MSE พัฒนามาจาก OneCare ที่ได้รับเสียงตอบรับด้านความปลอดภัยและการตรวจเจอไวรัสไม่ดีนัก

ESET เจ้าของ NOD32 บอกว่าการมีโปรแกรมฟรีให้ผู้ใช้ติดตั้งย่อมดีกว่าไม่ติดตั้งอะไรป้องกันเลย และ MSE ไม่กระทบอะไรกับ NOD32 เนื่องจากจับคนละตลาด NOD32 นั้นแข่งในตลาดผลิตภัณฑ์เสียเงินที่ปรับแต่งได้มากกว่าและมีฟีเจอร์มากกว่า

Avast ยินดีที่ไมโครซอฟท์เข้ามาในตลาดนี้ โดยบอกว่าบริษัทเชื่อมั่นในแนวทางโปรแกรมฟรี ซึ่งพิสูจน์ได้จากยอดผู้ใช้ Avast รุ่นฟรีกว่า 100 ล้านราย และ Avast เชื่อว่าในบรรดาพีซีกว่า 500 ล้านเครื่องทั่วโลก มีเพียง 20% เท่านั้นที่ใช้โปรแกรมแอนตี้ไวรัสแบบเสียเงิน

AVG มองในแง่การผูกขาดว่าไมโครซอฟท์จะผลักดัน MSE ให้คนใช้วินโดวส์ในทุกๆ ช่องทาง (เช่น Windows Update) และเปรียบเทียบ MSE กับวินโดวส์ว่า ถ้า MSE ยิ่งเป็นที่นิยม ก็จะเป็นเป้าหมายด้านความปลอดภัยมากขึ้นเรื่อยๆ (แปลว่าโปรแกรมแอนตี้ไวรัสไม่ควรจะดังและคนใช้เยอะ?)

ที่มา - Ars Technica

Blognone Jobs Premium