หรือ Light Peak จะเป็นโซ่ทองคล้องใจอินเทลและแอปเปิล?

by Zerothman
1 October 2009 - 09:59

ทางเว็บไซต์ AppleInsider ได้มีการนำเสนอบทความ Why Apple is betting on Light Peak with Intel: a love story ซึ่งเป็นบทความที่วิเคราะห์ถึงเหตุผลที่แอปเปิลกับอินเทลยอมจับมือกันเพื่อช่วยพัฒนา Light Peak ซึ่งตอนนี้ดูเหมือนอินเทลจะเป็นคนลงทุนลงแรงมากกว่าเพื่อตามใจแอปเปิล รวมถึงย้อนอดีตถึงพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ ที่แอปเปิลและอินเทลเคยพยายามทำร่วมกันหรือแยกกันอย่าง FireWire, USB และ DVI ไปจนถึงการย้ายค่ายจาก PowerPC มายัง Intel ของแอปเปิล โดยสรุปสาระสำคัญได้ประมาณนี้ครับ

  • แอปเปิลเคยพยายามสร้างมาตรฐานการเชื่อมต่อต่างๆ ที่ดีกว่าอย่าง RS-422 หรือ FireWire แต่ไม่สามารถผลักดันให้ทั้งตลาดใช้ตามได้ จนทำให้ราคาแพงเพราะผลิตน้อย พอแพงคนก็ยิ่งไม่อยากใช้
  • อินเทลมีความสามารถในการหว่านล้อมผู้ผลิตอื่นๆ ได้ รวมถึงศักยภาพในการผลิตที่ปริมาณมากที่สูงกว่าและถูกกว่า
  • แอปเปิลมีความสามารถในการดึงเทคโนโลยีไปสร้างการใช้งานที่นำแนวทางของอุตสากรรมที่เหลือ เช่น iPod กับตลาดเครื่องเล่นเพลงดิจิตอล หรือ iPhone กับเทคโนโลยีมัลติทัช
  • แอปเปิลเลยคิดว่าอินเทลจะสามารถทำให้ Light Peak แพร่หลายและราคาถูกได้ ในขณะที่อินเทลคิดว่าแอปเปิลจะช่วยสร้างนวัตกรรมที่พาทั้งอุตสาหกรรมแห่กันมาใช้ Light Peak ได้
  • อย่างไรก็ตามความร่วมมือระหว่างอินเทลกับแอปเปิลในลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นกับ DVI และสุดท้ายก็แพ้ให้กับ DisplayPort จนทั้งสองต้องย้ายค่ายทีหลัง
  • แม้ว่าแอปเปิลจะใช้ซีพียูของอินเทลบนเครื่องแมคแล้ว แต่กับอุปกรณ์ที่เหลืออย่าง iPhone, iPod, Apple TV ยังคังอยู่บนสถาปัตยกรรม ARM ซึ่งเป็นจุดที่อินเทลอยากเอา Atom เบียดเข้าไปให้ได้
  • ในตลาดมือถือ อินเทลไม่ต้องเสียเวลาที่จะคิดง้อ Windows Mobile ให้ใช้เพราะสนิทอยู่แล้ว ในขณะที่แทบไม่มีโอกาสจะแทรกไปในกลุ่ม Symbian ได้ (ในบทความไม่ระบุว่าเพราะอะไร) แต่สำหรับแพลตฟอร์ม iPhone ที่กำลังโตมาก ถ้าอินเทลทำให้ iPhone ย้ายมาใช้ Atom ได้จะสร้างมูลค่าให้กับอินเทลมหาศาล และง่ายขึ้นที่จะสร้างส่วนแบ่งของ Atom ในตลาดอุปกรณ์พกพา
  • ถ้าอินเทลร่วมมือกับแอปเปิลเพื่อทำ Light Peak ก็จะการันตีได้ว่าแอปเปิลจะใช้ Light Peak แน่ๆ และอุปกรณ์พกพาอย่าง iPhone ก็ย่อมต้องการความสามารถในการเชื่อมต่อสูงๆ ในสายเส้นเดียว ดังนั้นจึงมีโอกาสสูงขึ้นที่จะทำให้ iPhone ย้ายมาใช้ Atom ที่สามารถออกแบบให้เข้ากับ Light Peak ได้โดยง่ายถ้าผลิตจากอินเทลทั้งคู่
  • และสุดท้าย ทั้งอุตสาหกรรมก็แทบจะตาม iPhone กันอยู่ เพราะฉะนั้นถ้า iPhone ใช้ Light Peak กับ Atom ก็มีโอกาสสูงที่ทั้งอุตสาหกรรมที่เหลือจะตามมาใช้ Atom ด้วย

แน่นอนว่าอินเทลก็คงต้องทำการบ้านกับ Atom อีกมากโดยเฉพาะเรื่องของการประหยัดพลังงานที่ยังทำให้ไม่สามารถชนะ ARM ได้ แต่การจับมือกับแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ก็ย่อมทำให้อินเทลมีลุ้นมากขึ้นนั่นเอง

ที่มา - AppleInsider

Update (01/10/09 23:11) : เห็นว่า Apple TV ใช้ซีพียูตระกูล Pentium M ครับ (อ้างอิง)

Blognone Jobs Premium