หลุด Windows Handheld Mode โครงการปรับ Windows ให้เหมาะกับเครื่องเกมพกพา

by mk
13 April 2023 - 23:46

บัญชีทวิตเตอร์ WalkingCat (@h0x0d) นักปล่อยข้อมูลหลุดสายไมโครซอฟท์ โพสต์คลิปโปรเจคภายใน Microsoft Hackathon ช่วงเดือนกันยายน 2022 เป็นการทดลองทำ Windows Handheld Mode สำหรับเครื่องเล่นเกมพกพาแบบ Steam Deck

ในวิดีโออธิบายว่าตอนนี้อุปกรณ์จำพวก Steam Deck มาแรง แม้มันสามารถรัน Windows 11 ได้ แต่ตัว Windows เองก็ไม่ได้ปรับแต่งมาดีสำหรับอุปกรณ์ขนาดหน้าจอ 7" ในหลายแง่มุม ทั้งเรื่องขนาดของ UI, คีย์บอร์ดแบบสัมผัสบนหน้าจอ, การรองรับอินพุตแบบคอนโทรลเลอร์, ไดรเวอร์ฮาร์ดแวร์ ฯลฯ

โครงการ hackathon ครั้งนี้ได้ลองสร้าง Windows Handheld Mode ที่แก้ปัญหาบางอย่าง เช่น ปรับขนาดของ Taskbar และ UI เดสก์ท็อปให้พอดีกับหน้าจอ Steam Deck, มีปุ่มกดเพื่อติดตั้งไดรเวอร์ที่จำเป็นในคลิกเดียว, รองรับการใช้คอนโทรลเลอร์ Steam Deck สั่งงานหน้าจอเดสก์ท็อป เป็นต้น

เอกสารของโครงการยังรวบรวมปัญหาอื่นๆ ที่ต้องแก้ไขเพิ่มเติม เช่น คีย์บอร์ดแบบสัมผัส, UI scaling, การสร้าง Launcher สำหรับเรียกเกมแบบรวดเร็ว, ปรับแต่งแอพ Xbox และ Game Bar ให้พอดีกับหน้าจอ

ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าโครงการ Windows Handheld Mode ได้รับการอนุมัติให้เดินหน้าต่อหรือไม่ หรือเป็นเพียงแค่ hackathon แล้วจบกันแค่นี้

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium