Elon Musk ตั้งบริษัท X.AI แข่ง OpenAI แล้ว ดึงพนักงานจาก DeepMind, ใช้ทรัพยากร Twitter/Tesla

by mk
15 April 2023 - 01:32

จากข่าวลือว่า Elon Musk ตั้งทีมพัฒนาแชทบ็อทแนวเดียวกับ ChatGPT ของ OpenAI ล่าสุดมีคนค้นพบการจดทะเบียนตั้งบริษัท X.AI ในรัฐเนวาดา ตั้งแต่วันที่ 9 มีนาคม โดยมีชื่อ Musk เป็นกรรมการบริษัทเพียงคนเดียว

Financial Times รายงานข้อมูลโดยอ้างแหล่งข่าวว่า Musk กำลังสร้างทีมพัฒนา AI โดยดึงวิศวกรและนักวิจัยจำนวนหนึ่งเข้ามาทำงานด้วย ที่ระบุชื่อคือ Igor Babuschkin อดีตพนักงานของ DeepMind และชักชวนนักลงทุนบางรายใน SpaceX และ Tesla ให้มาร่วมลงทุนในบริษัทใหม่แห่งนี้

นอกจากนี้ เขายังสั่งซื้อจีพียูจาก NVIDIA เป็นหลักหลายพันตัว (thousands) เพื่อใช้เทรนโมเดล และอาจใช้ทรัพยากรประมวลผลจาก Tesla กับปริมาณข้อมูลของ Twitter มาช่วยในการเทรนโมเดลด้วย โดย Tesla ก็มีซูเปอร์คอมพิวเตอร์ชื่อ Dojo ใช้เทรนโมเดลของตัวเองเช่นกัน

Musk เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI ในปี 2015 แต่ลาออกในปี 2018 โดยมีรายงานข่าวว่าเขาแตกหักกับผู้ร่วมก่อตั้งคนอื่นใน OpenAI เพราะมุมมองไม่ตรงกัน ทำให้ X.AI น่าจะเป็นบริษัท AI แบบที่เขาต้องการจริงๆ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัท Twitter Inc. เพิ่งถูกควบรวมเข้ากับบริษัท X Corp. จึงเป็นไปได้สูงว่า X.AI จะเป็นส่วนหนึ่งของ X Corp. ภายใต้วิสัยทัศน์ใหญ่ Everything App ด้วย

ที่มา - Financial Times

Blognone Jobs Premium