Mozilla ก็ไม่ชอบ Google Chrome Frame

by beum
1 October 2009 - 18:32

หลังจากที่ไมโครซอฟท์ได้ออกมาประกาศว่าโปรแกรมเสริม Chrome Frame ของ Google ซึ่งติดตั้งตัวประมวลการแสดงผลเว็บ WebKit เพื่อใช้ใน Internet Explorer (รุ่น 6, 7 และ 8) ทำให้เบราว์เซอร์มีความเสี่ยงเกี่ยวกับความปลอดภัยเพิ่มขึ้น วันนี้ ผู้แทนมูลนิธิ Mozilla ก็ออกมาแสดงความเห็นในทางเดียวกัน

Mitchell Baker ผู้บริหารมูลนิธิ Mozilla ได้อธิบายในบล็อกของเธอว่าทำไม Chrome Frame จึงไม่ได้เป็นความคิดที่ดีนัก โดยเฉพาะ การที่ Chrome Frame ทำให้การเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการเชื่อมต่อ (การเก็บรักษารหัสผ่าน ค่ากำหนดความปลอดภัย การตั้งค่าส่วนบุคคลต่างๆ ฯลฯ) กระจัดการจายกันระหว่างตัวประมวลการแสดงผลเว็บต่างๆ อีกปัญหาหนึ่ง ก็คือ แนวความคิดตามแบบ Google นี้อาจจะทำให้ผู้สร้างเนื้อหาเว็บไซต์บางรายใช้วิธีกำหนดตัวประมวลการแสดงผลตามที่ตนต้องการเอง ซึ่งจะทำให้เกิดการสับสนในการใช้เบราว์เซอร์ต่างๆ

ในอีกบล็อกหนึ่ง Mike Shaver วิศวกรที่มูลนิธิ Mozilla ก็ได้เผยว่า โปรแกรมเสริม Chrome Frame ทำให้คุณลักษณะบางอย่าง (เช่น การดูเว็บแบบส่วนตัว) ใช้งานไม่ได้โดยปริยาย ซึ่งสำหรับเขาแล้ว ควรให้ผู้ชมเว็บเป็นผู้ตัดสินใจเองว่าจะใช้เบราว์เซอร์ตัวใดสำหรับเว็บไซต์ใด แทนที่เว็บไซต์จะเป็นผู้เลือกและผสมตัวประมวลผลการแสดงเว็บกันจนมั่วไปหมด

ที่มา : บล็อกของ Mitchell Baker และบล็อกของ Mike Shaver

Blognone Jobs Premium