Facebook, Instagram เริ่มใช้ codec เสียงแบบใหม่ xHE-AAC ควบคุมระดับความดังได้

by mk
19 April 2023 - 08:29

Meta เล่าเบื้องหลังการใช้ codec เสียง xHE-AAC ให้กับวิดีโอในบริการของตัวเอง ทั้ง Facebook และ Instagram (Reels, Stories)

xHE-AAC เป็น codec เสียงรุ่นล่าสุดของจักรวาล AAC ของกลุ่มมาตรฐาน MPEG และพัฒนาโดยสถาบัน Fraunhofer IIS ออกเป็นมาตรฐานตั้งแต่ปี 2012 (คู่แข่งคือ Opus Audio ที่เป็นมาตรฐานแบบไม่คิดค่าไลเซนส์)

xHE-AAC เป็นการต่อยอดจากสเปก AAC และ HE-AAC ของเดิม โดยเพิ่มฟีเจอร์สำคัญสองอย่างสำหรับยุคสตรีมมิ่งคือ adaptive bitrate (ABR) ปรับได้ตามคุณภาพของเครือข่าย (ตั้งแต่ 12 kbps จนถึง 500 kbps) และฟีเจอร์ควบคุมระดับความดังของเสียง (loudness control) โดยฝัง metadata บอกระดับความดังไว้ในไฟล์ เพื่อให้ฝั่งไคลเอนต์ที่ใช้เล่นเสียงสามารถควบคุมระดับความดังให้สม่ำเสมอในอุปกรณ์ที่แตกต่างกัน (เช่น หูฟัง กับ ลำโพง) ได้

ก่อนหน้านี้มีบริษัทใหญ่อย่าง Netflix ที่รองรับ xHE-AAC ในบริการสตรีมมิ่งของตัวเองแล้ว ฝั่งไคลเอนต์ที่รองรับมีตั้งแต่ Android 9 Pie, iOS 13 และ Windows 11

Meta เล่าเบื้องหลังการใช้งาน xHE-AAC ว่าใช้ตัว encoder ของ Fraunhofer เข้ารหัสไฟล์เสียงแบบ 2-pass โดยรอบแรกเป็นการวัดระดับความดัง และรอบที่สองเป็นการบีบอัดตัวไฟล์เสียงจริงๆ เมื่อได้ไฟล์ที่เข้ารหัสแล้วก็ส่งไปยังไคลเอนต์ โดยปรับบิตเรตตามแบนด์วิดท์ในขณะนั้น

ตอนนี้ xHE-AAC เปิดให้ใช้งานแล้วในแอพ Facebook/Instagram บนสมาร์ทโฟน Android/iOS

ที่มา - Meta Engineering Blog

Blognone Jobs Premium