หน่วยงานกำกับดูแลสหราชอาณาจักร มีคำตัดสินขัดขวางดีล Microsoft - Activision

by arjin
26 April 2023 - 12:29

หน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันของสหราชอาณาจักร (Competition and Markets Authority - CMA) ออกคำตัดสินการพิจารณาดีลไมโครซอฟท์ เสนอซื้อกิจการ Activision Blizzard ระบุว่า CMA จะขัดขวางดีลควบรวมกิจการดังกล่าว

CMA ให้เหตุผลโดยเน้นไปที่ธุรกิจคลาวด์เกมมิ่ง บอกว่าไมโครซอฟท์มีส่วนแบ่งตลาดนี้อยู่ 60-70% การได้เกมของ Activision เพิ่มเติมมาเป็นเอ็กคลูซีฟ จะยิ่งเพิ่มอำนาจในตลาดมากขึ้น อีกทั้งไมโครซอฟท์ก็มีบริการเชื่อมต่อครบทั้ง Xbox, ระบบปฏิบัติการ Windows บนพีซี และยังมีแพลตฟอร์มคลาวด์ Azure ด้วย

ก่อนหน้านี้ CMA ให้ความเห็นต่อดีลดังกล่าวในมุมของตลาดคอนโซล บอกว่าไม่กระทบการแข่งขัน

CMA มองว่าแผนการตลาดหลังการควบรวมเกิดขึ้น ไมโครซอฟท์สามารถผลักดันเกมดังของ Activision ไม่ว่าจะเป็น Call of Duty, Overwatch หรือ World of Warcraft ให้มีเฉพาะบนคลาวด์เกมมิ่งเท่านั้น หรือมีราคาที่ถูกกว่าการซื้อเกมช่องทางอื่น ซึ่งจะเพิ่มความแข็งแกร่งให้ไมโครซอฟท์

ทั้งนี้คำตัดสินของ CMA เป็นมุมมองเฉพาะในตลาดสหราชอาณาจักร อาจไม่ส่งผลต่อดีลนี้ในภาพใหญ่ แต่จะสร้างแรงกดดันให้กับหน่วยงานกำกับดูแลอื่นที่กำลังพิจารณาดีลนี้ทั้ง EU ของยุโรป และ FTC ของสหรัฐ

ตัวแทนของ Activision แถลงต่อคำตัดสินดังกล่าวว่า CMA ขาดความเข้าใจในตลาดเกม และรูปแบบบริการคลาวด์เกมมิ่ง บริษัทจะร่วมมือกับไมโครซอฟท์เพื่อเดินหน้าให้กลับคำตัดสิน

ที่มา: Axios

Blognone Jobs Premium