รายได้ธุรกิจ Metaverse ของ Meta ลดลง 51% ขาดทุนมากขึ้น ยืนยันยังโฟกัสควบคู่ไปกับ AI

by arjin
27 April 2023 - 00:07

Meta รายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 1 ปี 2023 รายได้รวม 28,645 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 3% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน ซึ่งเป็นการกลับมามีรายได้เพิ่มขึ้น หลังจากรายได้ลดลงติดต่อกันมาสามไตรมาส และมีกำไรสุทธิ 5,709 ล้านดอลลาร์

จำนวนผู้ใช้งานรวมในทุกแพลตฟอร์ม (Family Monthly Active People) เพิ่มเป็น 3.81 พันล้านคน ส่วนจำนวนผู้ใช้งานเป็นประจำทุกวัน (DAU) ของ Facebook อย่างเดียว เพิ่มขึ้นเป็น 2,037 ล้านบัญชี และเติบโตในทุกภูมิภาค

กลุ่มธุรกิจ Reality Labs ที่โฟกัสการสร้าง Metaverse ยังมีแนวโน้มไม่สดใสนัก รายได้ในไตรมาสลดลง 51% เป็น 339 ล้านดอลลาร์ ขาดทุนจากการดำเนินงานเฉพาะส่วนนี้มากขึ้นเป็น 3,992 ล้านดอลลาร์

ซีอีโอ Mark Zuckerberg ตอบคำถามกับนักวิเคราะห์ในการแถลงผลประกอบการ ยืนยันว่าเขายังให้ความสำคัญกับ Metaverse ไม่ได้ลดโฟกัสแล้วเปลี่ยนไปสนใจ AI ตามที่มีรายงานข่าวออกมา เขายังมองว่า AI เป็นเทคโนโลยีที่ทำงานร่วมกันได้ดีมากกับ Metaverse บริษัทจะโฟกัสทั้งสองอย่างนี้ พร้อมบอกว่า Metaverse มีสถานะเป็นแผนการลงทุนระยะยาว

Zuckerberg ไม่ได้รายงานตัวเลขผู้ใช้งานใน Metaverse แต่บอกว่าคนที่ใช้เป็นประจำทุกวัน ใช้งานเฉลี่ยมากกว่า 1 ชั่วโมงต่อวัน

นอกจากนี้ซีเอฟโอ Susan Li ให้ข้อมูลว่าการปรับปรุงระบบแนะนำเนื้อหาของ Reels ทำให้ระยะเวลาใช้งานใน Instagram เฉลี่ยเพิ่มขึ้น 24% จำนวนการรีแชร์ก็เพิ่มขึ้นเท่าตัว

ที่มา: Meta, TechCrunch [1], [2]

Blognone Jobs Premium