Netflix สเปนมีผู้ใช้ลดลงกว่า 1 ล้านบัญชีในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ หลังยกเลิกการแชร์รหัสผ่าน

by Augustine
27 April 2023 - 06:24

Kantar บริษัทวิจัยด้านการตลาดเผยว่า Netflix สเปนมีผู้ใช้ลดลงมากกว่า 1 ล้านบัญชีในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ นับว่าลดลงเป็น 3 เท่าของไตรมาสก่อนหน้า หลัง Netflix เปิดตัวแพ็คเกจรายเดือนเดือนละ 6.57 ดอลลาร์หรือราว 224 บาทสำหรับผู้ที่แชร์รหัสผ่านกับคนอื่นที่อยู่คนละบ้านกันในสเปนเมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

จากการสำรวจพฤติกรรมการใช้บริการสตรีมมิ่งในครัวเรือนของ Kantar เผยว่า 2 ใน 3 ของจำนวนผู้ใช้กว่า 1 ล้านคนที่เลิกใช้ Netflix เป็นผู้ที่แชร์รหัสผ่านกับคนอื่น นอกจากนี้ 1 ใน 10 ของผู้ที่ยังสมัครแพ็คเกจสมาชิกในสเปนวางแผนที่จะเลิกใช้ Netflix ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้อีก

Netflix มองว่า การยกเลิกการแชร์รหัสผ่านจะทำให้จำนวนบัญชีลดลงชั่วคราวก่อนจากนั้นจำนวนบัญชีจะเพิ่มขึ้นเอง โดยมองแคนาดาเป็นโมเดลสำหรับสหรัฐอเมริกาที่ตอนนี้ยังไม่ได้ปรับใช้นโยบายนี้ โดย Netflix เผยว่า ในแคนาดาปัจจุบันฐานผู้ใช้ที่จ่ายเงินรายเดือนใหญ่กว่าในช่วงก่อนที่ Netflix จะใช้แพ็คเกจรายเดือนกับผู้ที่แชร์รหัสกัน และเติบโตมากกว่าในสหรัฐอเมริกาด้วย

สำหรับการลงทุนสร้างในคอนเทนท์ภาษาสเปนได้ผลดี ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ซีรีส์ที่มียอดผู้เข้าชมสูงสุด 2 เรื่องจาก 5 เรื่องเป็นซีรีส์ที่สามารถชมได้บน Netflix

ขณะนี้ Netflix ได้เปิดใช้แพ็คเกจใหม่สำหรับผู้ที่แชร์รหัสผ่านกันในสเปน โปรตุเกส แคนาดา นิวซีแลนด์ รวมทั้งประเทศในลาตินอเมริกาอีกหลายประเทศ

ที่มา - Bloomberg

Blognone Jobs Premium