เบื้องหลัง AI ของแอปเปิลไม่คืบ มุมมองอนุรักษ์นิยม ไม่กล้าเสี่ยงใช้ AI ที่อาจตอบผิด

by mk
1 May 2023 - 13:39

เว็บไซต์ The Information รายงานข่าวแวดวงแอปเปิล อธิบายเหตุผลที่เราไม่เห็นความเคลื่อนไหวด้าน AI จากฝั่งแอปเปิล ซึ่งแตกต่างจากคู่แข่งยักษ์ใหญ่รายอื่นๆ ทั้งกูเกิล ไมโครซอฟท์ Meta

สาเหตุหลักที่แอปเปิลไม่แสดงท่าทีชัดเจนเรื่อง AI เป็นเพราะมุมมองของแอปเปิลที่พยายามใช้ AI เพิ่มความสามารถในจุดต่างๆ ระดับเล็กๆ เช่น ตรวจจับการสัมผัสของฝ่ามือบน iPad, แต่งภาพบน iPhone, แนะนำแอพที่น่าสนใจบน App Store ซึ่งใช้ประโยชน์ได้จริง แต่ไม่ใช่อะไรที่ยิ่งใหญ่เปลี่ยนโลกแบบที่ OpenAI ทำ

เรียกได้ว่าแอปเปิลมีแนวคิดที่ค่อนข้างอนุรักษ์นิยมกว่าเพื่อนร่วมวงการรายอื่น สไตล์การทำงาน "ทุกอย่างต้องพร้อม" แบบแอปเปิล ทำให้แอปเปิลทนทานต่อข้อผิดพลาด ความมั่วของ AI แบบบริษัทอื่นๆ ไม่ได้ ตัวอย่างที่น่าสนใจคือ Siri นั้นอิงกับสคริปต์คำตอบที่เขียนโดยมนุษย์ คัดกรองมาดีแล้ว ไม่ได้สร้างด้วย Generative AI และผู้บริหารของแอปเปิลก็ลังเลไม่กล้าดัน Siri ไปทางการใช้ LLM แบบที่นิยมในยุคนี้

การพัฒนาของ Siri ที่ล่าช้าทำให้หลายฝ่ายในแอปเปิลเองไม่พอใจ ถึงขั้นฝ่ายทำแว่น Mixed Reality อยากทำระบบผู้ช่วยส่วนตัว สั่งงานด้วยเสียงของตัวเองขึ้นมาแทนด้วยซ้ำ

อีกเหตุผลหนึ่งที่ฉุดรั้งความสามารถด้าน AI ของแอปเปิลคือ แนวคิดของแอปเปิลที่พยายามประมวลผลทุกอย่างในเครื่อง ถึงแม้สร้างความเชื่อมั่นด้านความเป็นส่วนตัว แต่ข้อเสียคือเมื่อมาอยู่ในยุค LLM ที่ใหญ่จนต้องรันบนเซิร์ฟเวอร์แล้วส่งคำตอบกลับมา แอปเปิลก็ไม่พร้อมในเกมนี้

ในบทความยังพูดถึง John Giannandrea หัวหน้าฝ่าย AI ของแอปเปิลที่ย้ายมาจากกูเกิลในปี 2018 โดยเขาพยายามรวมทีม AI ที่กระจัดกระจายในบริษัทเข้าด้วยกัน

ที่มา - The Information, Ars Technica

Blognone Jobs Premium