ไมโครซอฟท์ประกาศยุบรวมโดเมนของบริการต่างๆ เป็น cloud.microsoft โดเมนเดียว

by BlackMiracle
2 May 2023 - 14:58

ปัจจุบันไมโครซอฟท์มีบริการออนไลน์ต่างๆ มากมายแทบจะนับไม่ถ้วน และต่างบริการต่างใช้ชื่อโดเมนเป็นของตนเอง เช่น microsoft365.com, onenote.com, outlook.office.com, onedrive.com, sharepoint.com ฯลฯ ล่าสุดไมโครซอฟท์ประกาศยุบรวมโดเมนในเครือเฉพาะที่ลูกค้าและคนทั่วไปใช้งานเป็นโดเมนเดียวคือ cloud.microsoft

ไมโครซอฟท์ให้เหตุผลของการตัดสินใจเปลี่ยนแปลงใหญ่ครั้งนี้ว่าเพื่อยกระดับความปลอดภัย เนื่องจากมีแต่ไมโครซอฟท์ที่สามารถจดโดเมนใต้โดเมนระดับ TLD ที่เป็น .microsoft ได้ ทำให้ผู้ใช้มั่นใจได้ว่าเป็นโดเมนของจริงชัวร์ๆ รวมถึงความเร็วการใช้งานโดยรวมก็จะดีขึ้นด้วย เพราะไม่ต้อง redirect ไปมาระหว่างโดเมน เช่นจะเข้าใช้งานบริการหนึ่งแล้วต้องเด้งไปล็อกอินที่หน้า login.microsoftonline.com ก่อนเหมือนทุกวันนี้

นอกจากนี้ผู้ดูแลระบบก็ไม่ต้องคอย allow firewall สำหรับโดเมนของบริการต่างๆ แยกกันอีกต่อไป เพียงแค่ allow โดเมน *.cloud.microsoft อย่างเดียวก็เพียงพอ

หลังย้ายโดเมนแล้ว URL ของบริการต่างๆ จะกลายเป็น outlook.cloud.microsoft, onedrive.cloud.microsoft, teams.cloud.microsoft ฯลฯ

โดเมน cloud.microsoft จะเริ่มใช้กับบริการใหม่ๆ เลย ส่วนบริการที่มีอยู่ในปัจจุบันจะเริ่มย้ายกลุ่ม Microsoft 365 ก่อน จากนั้นจะค่อยๆ ย้ายโดเมนของระบบอื่นภายหลังโดยผู้ใช้ไม่ต้องทำอะไร สามารถใช้งานทุกอย่างได้ตามปกติ และลิงก์หรือบุ๊กมาร์คต่างๆ จะทำงานได้เหมือนเดิม โดยจะ redirect ไปยังโดเมนใหม่เอง และสำหรับโดเมนที่ลูกค้าต้องแก้ไขคอนฟิก ไมโครซอฟท์จะแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 30 วัน

สำหรับผู้ดูแลระบบที่ต้องการเตรียมตัวและมีข้อสงสัย ไมโครซอฟท์จะเปิดเซสชัน AMA (Ask Me Anything) ถามตอบสดทางกระทู้ในวันพุธที่ 24 พฤษภาคมนี้ เวลา 22:00 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยสามารถเข้าไปโพสต์คำถามไว้ได้ตั้งแต่ตอนนี้

ที่มา - Microsoft 365 Blog
ภาพโดยไมโครซอฟท์

Blognone Jobs Premium