Feature Phone มียอดขายเพิ่มขึ้นในอเมริกา เหตุวัยรุ่นหันมาใช้เพื่อลดการติดสมาร์ทโฟน

by arjin
5 May 2023 - 05:07

ช่วงนี้กระแส Y2K กำลังมาแรง ทำให้ความต้องการใช้ gadget หรืออุปกรณ์ย้อนกลับไปในช่วงเวลานั้นมีมากขึ้น รายงานล่าสุดของ The Wall Street Journal ยืนยันกระแสนี้โดยบอกว่ากลุ่มคนช่วงอายุ Gen Z ในอเมริกา (เกิดตั้งแต่กลางปี 1990s ถึงต้น 2010s) หันมาซื้อฟีเจอร์โฟน หรือโทรศัพท์ที่มีฟังก์ชันการทำงานพื้นฐาน โทรศัพท์ รับส่งข้อความ กล้องหลัง กันมากขึ้น แทนที่สมาร์ทโฟนจอสัมผัส โดยรุ่นยอดนิยมคือโทรศัพท์ฝาผับ สไลด์หน้าจอ เช่น Motorola Razr หรือ Nokia รุ่นที่เป็นฟีเจอร์โฟน

HMD Global บริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์แบรนด์ Nokia ยืนยันข้อมูลนี้ โดยบอกว่าปีที่ผ่านมา ยอดขายฟีเจอร์โฟนแบบฝาพับในอเมริกามีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น จากเดิมโทรศัพท์กลุ่มนี้มียอดขายส่วนใหญ่ในตะวันออกกลาง แอฟริกา และอินเดีย

นอกจากเทรนด์ย้อนอดีต อีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้ฟีเจอร์โฟนขายดีขึ้น คือการลดความเครียดจากการติดสมาร์ทโฟน เนื่องจากเจเนอเรชัน Z เป็นกลุ่มที่เติบโตมาพร้อมกับสมาร์ทโฟนและโซเชียลมีเดีย การย้ายไปใช้ฟีเจอร์โฟน จึงเป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยให้เว้นระยะจากการใช้งานโซเชียลต่าง ๆ นั่นเอง โดยมีทั้งกรณีที่เลือกเปลี่ยนไปใช้ฟีเจอร์โฟนเลย จนถึงกรณีซื้อฟีเจอร์โฟนเป็นเครื่องที่สอง แล้วสลับใช้งาน

ที่มา: The Wall Street Journal และ CNBC

Blognone Jobs Premium