ลาก่อน SEO กูเกิลเปิดตัวฟีเจอร์ Generative AI ช่วยตอบคำถามใต้ช่องค้นหาโดยตรง

by mk
11 May 2023 - 04:32

กูเกิลประกาศฟีเจอร์ทดลอง (experimental) ให้ Google Search เพิ่ม Generative AI ช่วยตอบคำถามของผู้ใช้งาน โดยแทบไม่ต้องกดเข้าไปดูลิงก์ในรายการค้นหาเลย

พื้นที่แสดงผลของ Generative AI อยู่ใต้กล่องค้นหาและเหนือลิงก์แรก แถมแสดงผลเกือบเต็มหน้าจอ (ลาก่อนชาว SEO) โดยกูเกิลจะแสดงสีพื้นหลังสีอื่นที่ไม่ใช่สีขาว เพื่อให้เห็นความแตกต่างของพื้นที่แสดงผล Generative AI

สิ่งที่ AI เข้ามาช่วยตอบคำถามมีทั้งการสรุปประเด็น นำเสนอลิงก์ข้อมูลเพิ่มเติม และอาจหยิบเอาวิดีโอที่เกี่ยวข้องมาแสดงผล ให้เข้ากับยุคสมัยแห่งวิดีโอสั้นแนวตั้งด้วย (ดูคลิปประกอบ) หากผู้ใช้ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถกดปุ่ม Ask a follow up เพื่อสนทนากับบ็อตต่อเนื่องได้ โดยบ็อตจะเข้าใจสิ่งที่เราค้นหามาก่อนด้วย

กูเกิลยังบอกว่าฟีเจอร์ Generative AI ยังเข้าใจข้อมูลสินค้าจำนวน 3.5 หมื่นล้านรายการจาก Google Shopping Graph ทำให้บ็อตเข้าใจข้อมูลสินค้าและช่วยคัดเลือกสินค้าที่เราต้องการมาแนะนำได้ด้วย

ส่วนในแง่ประเด็นว่าทราฟฟิกคนเข้าเว็บจะหายไปไหม กูเกิลยืนยันว่าการแสดงลิงก์จะยังคงอยู่ต่อไป และการแสดงโฆษณาในหน้าผลการค้นหา (search ads) ยังมีอยู่เช่นกัน

ฟีเจอร์นี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Search Generative Experience (SGE) ยังมีสถานะเป็นการทดลองในระบบ Search Labs (ทั้งบนเดสก์ท็อปและแอพบนมือถือ) ผู้ใช้ต้องเปิดใช้งานเอง และยังจำกัดเฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

ฟีเจอร์นี้ของ Google Search น่าจะเป็นเรื่องเดียวกับโครงการ Magi ที่มีข่าวหลุดมาก่อนหน้านี้ ว่ากูเกิลกำลังพัฒนาลูกผสม search/chat อยู่ ซึ่งต่างจากแนวทางของ Bing ที่ยังแยกส่วน search/chat จากกันอย่างชัดเจน

ที่มา - Google

Blognone Jobs Premium