กูเกิลและ JetBrains โชว์การนำภาษา Kotlin มาเขียนเว็บ โดยคอมไพล์เป็น WebAssembly เพื่อให้รันในเบราว์เซอร์ได้ มีประสิทธิภาพเกือบเทียบเท่าเนทีฟ
ในยุคสมัยที่โลกมี 3 แพลตฟอร์มใหญ่คือ Android, iOS และเว็บ การมีแอพ 3 เวอร์ชันเป็นภาระในการดูแล จึงมีคนหาวิธีสร้างแอพด้วยภาษา-เครื่องมือเดียวกันกับทุกแพลตฟอร์ม (ด้วยวิธีการทางเทคนิคที่ต่างกัน แต่เป้าหมายเดียวกัน) เช่น .NET/Xamarin (C#) หรือ Flutter (Dart)
ค่าย JetBrains ก็พยายามทำแบบเดียวกันกับ Kotlin ที่มีจุดตั้งต้นจากการเขียนแอพ Android จากนั้นตามมาด้วย Kotlin Multiplatform Mobile (KMM) ที่คอมไพล์โค้ดเป็นแอพ iOS ได้ด้วย
ขั้นถัดมาคือ Kotlin Multiplatform สำหรับเว็บ แนวทางคือแทนที่จะแปลงโค้ด Kotlin เป็น JavaScript เพื่อรันในเบราว์เซอร์ แล้วมีปัญหาประสิทธิภาพ ก็อาศัยว่าเบราว์เซอร์ยุคใหม่รองรับ WebAssembly กันหมดแล้ว แปลงเป็น WebAssembly โดยตรงแทน (Kotlin/Wasm) ประสิทธิภาพดีขึ้น 2 เท่าเทียบกับแปลงเป็น JavaScript
ฟีเจอร์นี้เริ่มทดลองใช้แล้วใน Kotlin 1.8.20 เวอร์ชันล่าสุด และน่าจะชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ใน Kotlin เวอร์ชันถัดไป
การเขียนแอพ 3 แพลตฟอร์มแบบดั้งเดิม
ที่มา - Kotlin, Google Developers