Konami แผลงฤทธิ์! ยื่นฟ้อง Cygames ข้อหาละเมิดสิทธิบัตรระบบเกม

by Exfreedom
18 May 2023 - 08:36

บริษัท Konami Digital Entertainment ยื่นหนังสือฟ้องค่ายเกมมือถืออย่าง Cygames โดยกล่าวหาว่าเกม Uma Musume Pretty Derby มีระบบเกมบางส่วนที่ละเมิดสิทธิบัตรของทาง Konami ซึ่งทาง Konami ได้เรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงินจำนวน 4 พันล้านเยน และเรียกร้องให้ศาลออกหมายบังคับให้เกม Uma Musume ยุติการให้บริการ

ทางฝั่งของ Cygames นั้นเคยมีการเจรจากับทาง Konami มาก่อนเพื่อแก้ไขระบบของเกมที่มีปัญหาอยู่ก่อนแล้ว แต่ทาง Konami กลับไม่ยอม แล้วยื่นฟ้องจนเป็นคดีความในที่สุด ซึ่งทาง Cygames เชื่อว่าจริง ๆ แล้ว เกม Uma Mesume Pretty Derby ไม่ได้ละเมิดสิทธิบัตรของทาง Konami และเตรียมสู้คดีต่อไป โดยคาดว่าระบบเกมที่เป็นปัญหาคือระบบกาชาภายในเกม

ซึ่งคงอีกยาวกว่าจะรู้ผลว่าฝ่ายไหนชนะ เพราะก่อนหน้านี้เคยมีกรณีที่ Nintendo ฟ้องค่าย Colopl เรื่องระบบ Touch Screen ของเกม Shironeko Project เมื่อหลายปีก่อน ซึ่งใช้เวลา 2-3 ปี กว่าศาลจะตัดสิน ท้ายสุดถึง Colopl แพ้ ก็จ่ายแค่ค่าเสียหายกับปรับบางส่วน แต่เกมก็ยังเปิดให้บริการต่อไป

จากรายงานของ Sensor Tower เกม Uma Musume Pretty Derby เป็นเกมที่ทำรายได้ถึง 2 แสนล้านเยน ภายในเวลา 2 ปี ถือเป็นหนึ่งในเกมมือถือที่ทำรายได้ระดับนี้เร็วที่สุด โดยมีผู้เล่นทั้งหมดที่จ่ายเงินซื้อของในเกม เป็นชาวญี่ปุ่น 95% ตามด้วยเกาหลีใต้ 3.3% และไต้หวัน 1%

ที่มา - Cygames via Game World Observer

Blognone Jobs Premium