Neuralink ได้รับการอนุมัติจาก FDA สหรัฐฯ ให้ทดลองฝังชิปในมนุษย์ได้แล้ว

by Chomsu
26 May 2023 - 05:19

Reuters รายงานว่า Neuralink บริษัทสตาร์ทอัพพัฒนาเทคโนโลยีที่เชื่อมสมองของมนุษย์เข้ากับคอมพิวเตอร์ ของ Elon Musk ได้รับอนุมัติให้ทดลองในมนุษย์แล้วจาก U.S. Food and Drug Administration (FDA) หรือองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ

Neuralink ได้ทวีตข้อความว่า การอนุมัติจาก FDA เป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญที่จะทำให้เทคโนโลยีของเราสามารถช่วยคนจำนวนมากได้ในวันหนึ่ง แต่ทางบริษัทไม่ได้พูดเพิ่มเติมถึงจุดประสงค์ของการศึกษาและจะบอกรายละเอียดเพิ่มเติมเร็วๆ นี้

Musk เชื่อว่า การฝังชิปในสมองของมนุษย์ จะสามารถช่วยรักษาโรคต่างๆ ได้เช่น โรคอ้วน, โรคออทิสติก, ภาวะซึมเศร้าและโรคจิตเภท นอกจากนี้ชิปที่ฝังอยู่ในสมองสามารถควบคุมและใช้สมาร์ตโฟนได้ผ่านความคิด เมื่อปลายปีที่มีข่าวออกมาว่า ค่อนข้างมั่นใจในความปลอดภัยของอุปกรณ์เหล่านี้ ซึ่ง Musk ก็ยินดีที่จะฝังชิปในสมองของลูกตัวเองด้วย

ในปี 2019 Musk ได้ทำนายว่า Neuralink จะเริ่มมีการทดลองในมนุษย์อย่างน้อย 4 ครั้ง ทางบริษัทเริ่มทำการขออนุมัติจาก FDA ตั้งแต่ต้นปี 2022 แต่ก็ถูกปฏิเสธคำขอไปก่อนหน้า

FDA ได้ชี้แจงปัญหาหลายข้อที่ Neuralink ต้องแก้ไขก่อนที่จะได้รับการอนุมัติให้ทดลองในมนุษย์ ซึ่งปัญหาสำคัญอยู่ที่อุปกรณ์มีส่วนประกอบของแบตเตอรี่ลิเธียม, ความกังวลว่าสายไฟของอุปกรณ์ที่ฝังเข้าไปจะเคลื่อนที่ภายในสมอง และการถอดอุปกรณ์ออกจากสมองของมนุษย์โดยไม่ทำลายเนื้อเยื่อสมอง

ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีผู้เรียกร้องให้หน่วยงานกำกับดูแลเข้าไปตรวจสอบการทดลองในสัตว์ของ Neuralink เช่น การทดลองนำชิปออกจากสมองลิงรวมไปถึงการละเมิดสวัสดิภาพของสัตว์ทดลอง

ที่มา: reuters

Blognone Jobs Premium