Meta ขู่แบนเนื้อหาข่าวบน Facebook/Instagram ในแคลิฟอร์เนีย หากต้องจ่ายค่าธรรมเนียม

by ydk
1 June 2023 - 08:11

เมื่อปี 2020 Meta เคยตัดการเข้าถึงข่าวแบบชั่วคราวบน Facebook ในออสเตรเลีย เหตุการณ์นี้อาจซ้ำรอยอีกครั้งที่สหรัฐฯ

เมื่อวันพุธทาง Meta ได้ขู่ว่าจะแบนการโพสลิงก์ข่าวบน Facebook และ Instagram ในรัฐแคลิฟอร์เนีย หากสภานิติบัญญัติผ่านร่างกฎหมาย California Journalism Preservation Act (CJPA) ที่บังคับให้โซเชียลมีเดีย เช่น Facebook และ Instagram หรือเสิร์ชเอนจินอย่าง Google ต้องจ่าย "ค่าธรรมเนียมการใช้สื่อ” ให้แก่สื่อมวลชนเมื่อผู้ใช้เข้าถึงบทความและขายโฆษณาผ่านเนื้อหาข่าว การยุติการเข้าถึงข่าวอาจกระทบต่อชาวแคลิฟอร์เนียกว่า 39 ล้านคน

Meta ไม่ยอมรับแนวคิดที่บริษัทต้องชดเชยต่อการที่โซเชียลเน็ตเวิร์กมาแย่งความนิยมของสำนักข่าวไป และกล่าวกับ Gizmodo ว่า โดยทั่วไปผู้ใช้งานให้ความสนใจข่าวสารน้อยกว่าเนื้อหาประเภทอื่น บริษัทได้ลดความแพร่หลายของลิงก์ข่าวในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รวมถึงโฆษณาทาง Facebook ไม่ได้เชื่อมโยงเฉพาะกับเนื้อหาที่กำลังดู แต่ขึ้นตามลักษณะของผู้ใช้งาน ดังนั้นรายได้จากโฆษณาจึงไม่สามารถเชื่อมโยงกับสื่อมวลชนได้โดยตรง

กฎหมาย CJPA ถูกผลักดันโดย Buffy Wicks สมาชิกสภาแคลิฟอร์เนียร์จากพรรคเดโมแครต เธอกล่าวกับ The California Globe ว่า “แพลตฟอร์มที่โดดเด่นอย่างเสิร์ชเอนจินและโซเชียลเน็ตเวิร์ก มีประสิทธิภาพด้านการตลาดที่สื่อไม่สามารถเทียบได้ แต่สื่อมวลชนกลับถูกบีบบังคับให้แบ่งปันข่าวแก่บริษัทเทคโนโลยีขายโฆษณา โดยที่พวกเขาแทบไม่ได้รับค่าตอบแทนเลย” ร่างกฎหมาย CJPA ได้เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการด้านกฎหมาย (Assembly Judiciary Committee) เมื่อต้นเดือนนี้ และผ่านออกมาด้วยเสียงเป็นเอกฉันท์ 9-0

Meta และ Google ยืนยันจะต่อต้านกฎหมายดังกล่าว โดยระบุว่าร่างกฎหมายเหล่านี้แสดงความสัมพันธ์ระหว่างพวกเขากับสื่ออย่างผิด ๆ และท้ายที่สุดก็จะกลายเป็นเพียง “ภาษีลิงก์” และในตอนนี้ Meta ก็กำลังดำเนินนโยบายเดียวกันกับฝ่ายนิติบัญญัติในแคนาดา

ปัจจุบันบริษัทอื่นๆ รวมถึงกลุ่มสิทธิเสรีภาพ เริ่มออกมาต่อต้านกฎหมายดังกล่าวว่าพร้อมให้ความเห็นว่า กฎหมายนี้จะก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี

ที่มา : เกี่ยวกับภาษีลิงก์, Meta กับนโยบายในแคนาดา via Gizmodo

Blognone Jobs Premium