แอปเปิลลาออกจากหอการค้าสหรัฐฯ เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม

by Zerothman
6 October 2009 - 05:09

แอปเปิลถอนตัวจากการเป็นสมาชิกหอการค้าสหรัฐฯ (U.S. Chamber of Commerce) หลังจากที่ทางหอการค้าสหรัฐฯ ประกาศไม่เห็นด้วยกับนโยบายการลดก๊าซเรือนกระจกในภาคธุรกิจของ Environmental Protection Agency

ก่อนหน้านี้ทางหอการค้าสหรัฐฯ ได้ออกมาตอบโต้ EPA และกล่าวว่าควรเป็นหน้าที่ของ Congress ที่จะมาออกข้อกำหนดให้ภาคธุรกิจปฏิบัติตาม

Catherine A. Novelli รองประธานฝ่าย Worldwide Government Affairs ของแอปเปิลได้เขียนจดหมายถึงหอการค้าสหรัฐฯ โดยกล่าวว่าทางแอปเปิลมุ่งมั่นที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากหน่วยงานและผลิตภัณฑ์ของแอปเปิล และแอปเปิลไม่มีปัญหาที่จะทำตามเงื่อนไขใดๆ ของทาง EPA เพราะถือว่าเป็นเรื่องที่ควรจะทำแม้ไม่ได้ถูกตั้งเป็นกฎหมายจาก Congress ก็ตาม โดยเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทางหอการค้าสหรัฐฯ จะจริงจังกับปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมมากกว่านี้ แต่เนื่องจากจุดยืนของหอการค้าสหรัฐฯ แตกต่างจากแอปเปิลโดยสิ้นเชิง เราจึงขอลาออกจากการเป็นสมาชิก

แอปเปิลไม่ได้เป็นบริษัทเดียวที่ลาออกจากหอการค้าสหรัฐฯ จากเหตุการณ์นี้ เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาบริษัทสาธารณูปโภคยักษ์ใหญ่ 3 เจ้าของสหรัฐฯ ได้แก่ Pacific Gas & Electric, PNM Resources และ Exelon ได้ประกาศลาออกเช่นเดียวกัน ในขณะที่ Nike ได้ถอนตัวจากการเป็นคณะกรรมการ แต่ยังคงสภาพการเป็นสมาชิกไว้

แอปเปิลเริ่มแสดงบทบาทต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังจากที่ถูก Greenpeace โจมตีอย่างหนักหน่วง ล่าสุดเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาแอปเปิลได้เปิดเว็บไซต์เพื่อรายงานการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของแอปเปิล และในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาแอปเปิลได้คะแนน 4.7 คะแนนจาก Greenpeace โดยเป็นอันดับที่ 11 จาก 18 (ดูคะแนนทั้งหมด)

Update (06/10/09) - ผมเพิ่งมาดูอีกที ปรากฏว่ามันมีเวอร์ชันของเดือนกันยายนแล้ว แอปเปิลเด้งเป็น 4.9 ได้อันดับ 9 แทนแล้วครับ ส่วนที่หนึ่งยังเป็น Nokia ตลอดกาล (ดูคะแนนทั้งหมด)

ที่มา - AppleInsider

Blognone Jobs Premium