ซีอีโอโซนี่เตือน คลาวด์เกมมิ่งยังมีข้อจำกัดเทคนิคอีกมาก มีปัญหาเซิร์ฟเวอร์ว่างตอนกลางวัน

by mk
5 June 2023 - 01:47

Kenichiro Yoshida ซีอีโอของโซนี่ ให้สัมภาษณ์กับ Financial Times ในประเด็นธุรกิจคลาวด์เกมมิ่ง ซึ่งเขามองว่ายังมีข้อจำกัดทางเทคนิคอยู่มาก ประเด็นสำคัญยังเป็นเรื่อง latency แต่ Yoshida ก็นำเสนอประเด็นเรื่องการลงทุนเซิร์ฟเวอร์ที่ไม่คุ้มค่านัก เพราะเกมเมอร์มักเล่นเกมเฉพาะตอนกลางคืน (dark time) ทำให้เซิร์ฟเวอร์ว่างในตอนกลางวัน ทุกบริษัทแม้แต่ไมโครซอฟท์หรือกูเกิลก็เจอปัญหานี้

แนวทางหนึ่งที่โซนี่ใช้แก้ปัญหาคือเอาเวลาว่างของเซิร์ฟเวอร์ไปเทรนโมเดล AI เช่น GT Sophy บ็อตขับรถแข่งในเกม Gran Turismo ถือเป็นการใช้ประโยชน์จากเซิร์ฟเวอร์ที่ลงทุนไปแล้ว

โซนี่ถือเป็นผู้เล่นในตลาดคลาวด์เกมมิ่งรายแรกๆ นับตั้งแต่ซื้อ Gaikai เมื่อปี 2012 เปลี่ยนเป็น PlayStation Now ในปี 2014 แต่กลับไม่ค่อยเน้นนัก และเพิ่งยุบรวมมันเข้ากับ PlayStation Plus แม้ล่าสุดมีข่าวว่าโซนี่เตรียมกลับมาทำธุรกิจคลาวด์เกมมิ่งจริงจังอีกครั้ง

Yoshida ยังปฏิเสธไม่แสดงความเห็นเรื่องไมโครซอฟท์ซื้อ Activision Blizzard ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของคู่แข่งในธุรกิจเกม

ที่มา - Financial Times

ภาพความร่วมมือด้านคลาวด์ของโซนี่และไมโครซอฟท์เมื่อปี 2019

ซ้าย Kenichiro Yoshida ประธานและซีอีโอโซนี ขวา Satya Nadella ซีอีโอไมโครซอฟท์

Blognone Jobs Premium