แอปเปิลเปิดตัว Vision Pro แว่นผสมระหว่างโลกความจริงและโลกเสมือนเข้าด้วยกัน พร้อมระบบปฎิบัติการ visionOS

by lew
5 June 2023 - 19:36

แอปเปิลเปิดตัวแว่น mixed reality (MR) ของตัวเองตามข่าวลือก่อนหน้านี้ในชื่อ Apple Vision Pro ตัวแว่นทำงานแบบแว่น VR ความละเอียดสูง พร้อมกล้องด้านหน้าทำให้สามารถถ่ายภาพสภาพแวดล้อมเข้าไปแสดง ผสมกันระหว่างโลกความเป็นจริงกับโลกเสมือน

ภายในแว่นเป็นจอแสดงผลความละเอียดสูงถึง 23 ล้านพิกเซลเพื่อให้แสดงภาพได้เหมือนจริง สามารถแสดงภาพเหมือนมีหน้าจอขนาด 30 เมตรอยู่ตรงหน้า โดยมีปุ่มปรับได้ว่าจะผสมโลกความเป็นจริงเข้ามาในภาพที่แสดงผลมากน้อยแค่ไหน

ตัวแว่นมีหน้าจอด้านนอกเพื่อแสดงใบหน้าของผู้ใช้ได้ด้วย ในกรณีที่มีคนเดินเข้ามาคุยด้วยขณะใช้แว่น ผู้ใช้สามารถเปิดกล้องและพูดคุยได้โดยไม่ต้องถอดแว่นออก หน้าจอด้านนอกจะแสดงใบหน้าของผู้ใช้เหมือนกำลังใส่แว่นดำน้ำขนาดใหญ่อยู่ แต่หากผู้ใช้กำลังดูคอนเทนต์จนไม่เห็นโลกภายนอก แว่นก็จะแสดงภาพให้แทนที่ใบหน้า ให้คนภายนอกรู้ว่าผู้ใช้มองไม่เห็น

ความสามารถในการสร้างใบหน้าของผู้ใช้ที่ยังไม่ได้ใส่แว่นนี้แอปเปิลเรียกว่า Persona โดยกล้อง Vision Pro สามารถสแกนใบหน้าของผู้ใช้เป็นโมเดลสามมิติเก็บเอาไว้ และใช้โมเดล machine learning เพื่อแสดงใบหน้าของผู้ใช้ขณะที่กำลังประชุมโดยใช้แว่นนี้อยู่

ระบบเสียงภายในสามารถให้เสียงแบบ Spatial Audio ได้ ในแว่นมีซีพียูหลักเป็นชิป M2 พร้อมกับชิปใหม่ R1 สำหรับประมวลผลภาพและเซ็นเซอร์ โดยมีกล้องในแว่นทั้งหมด 12 ตัว, เซ็นเซอร์ 5 ตัว, และไมโครโฟน 6 ตัว ชิป R1 ช่วยลด latency ของการแสดงภาพลงเหลือ 12ms ระบบยืนยันตัวตนใช้การสแกนม่านตา Optic ID และแอปเปิลระบุว่าจะแยกข้อมูลทิศทางการมองไม่ให้แอปสามารถเก็บข้อมูล แบตเตอรี่เป็นแพ็กภายนอก สามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง 2 ชั่วโมง

ราคาเริ่มต้น 3,499 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 122,000 บาท เริ่มจำหน่ายจริงต้นปีหน้า แอปเปิลสัญญาว่าวันแรกที่เปิดตัวจะมีแอปให้ใช้งานได้จำนวนมาก เฉพาะเกมใน Apple Arcade ก็มีมากกว่า 100 เกม

ที่มา - Apple

Blognone Jobs Premium