รีวิว Windows Mobile 6.5 "รุ่นขัดตาทัพ"

by mk
6 October 2009 - 11:27

เมื่อไมโครซอฟท์ได้ฤกษ์เปิดตัว Windows Mobile 6.5 (หรือแบรนด์ใหม่ Windows Phone ที่กำลังพยายามสร้าง) อย่างเป็นทางการ สำนักข่าวหลายแห่งก็ได้มือถือ HTC Pure พร้อม Windows Mobile 6.5 ไปรีวิวกัน ผมคัดมาเฉพาะสำนักใหญ่อย่าง Gizmodo และ Engadget ถ้าใครสนใจอ่านละเอียดๆ ก็ลองหาของสำนักอื่นอ่านเพิ่มได้ครับ

ของใหม่ใน Windows Mobile 6.5 ก็ตามข่าวเก่าเมื่อเดือน ก.พ.

  • หน้าจอ Today Screen แบบใหม่ เป็นเมนูเรียงลงมา คล้ายๆ กับหน้าจอของ Zune อย่างไรก็ตามในมือถือ Windows Mobile ส่วนใหญ่มักจะใช้ Today Screen ของยี่ห้อตัวเอง (เช่น TouchFLO ของ HTC หรือ TouchWiz ของซัมซุง)
  • หน้าจอ Start แบบใหม่ จากเดิมที่ใช้เมนูสำหรับเรียกโปรแกรม ก็กลายมาเป็นไอคอนแบบมือถือรุ่นใหม่ๆ อย่าง iPhone ความต่างอยู่ที่ไมโครซอฟท์ใช้ตารางแบบรังผึ้งหกเหลี่ยม เรียงสับหว่างกัน
  • ปรับ UI ให้เหมาะกับนิ้วมือมากขึ้น อย่างไรก็ตาม Gizmodo วิจารณ์ว่าเฉพาะหน้าจอหลักๆ เท่านั้น พอขุดเข้าไปในตัวเลือกย่อยๆ ก็ยังเล็กและกดยากถ้าไม่ใช้สไตลัสช่วย (ปัญหานี้ผมเจอกับ BlackBerry OS เหมือนกัน)
  • Mobile Internet Explorer 6 พัฒนาขึ้นจาก IE5 บน Windows Mobile มาก แต่เมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง Opera แล้วยังห่างชั้น เทียบกับเบราว์เซอร์ของ ZuneHD ก็ยังตามหลัง
  • Windows Marketplace อันนี้ไม่ใช่ฟีเจอร์ที่มีเฉพาะ Windows Mobile 6.5 เพราะใช้กับ 6.1 ก็ได้ ตอนนี้ยังมีโปรแกรมไม่ค่อยเยอะนักเพราะว่าเพิ่งเปิด (ข่าวเก่า) แต่ก็มีศักยภาพที่ดีในอนาคต
  • MyPhone บริการแบ็คอัพและสนับสนุนการใช้งานอื่นๆ (รายละเอียดดูใน ข่าวเก่า) ใช้กับ 6.1 ได้เช่นกัน มีฟีเจอร์ตามหาโทรศัพท์แบบเดียวกับ Find My iPhone ที่เจ๋งคือสามารถสั่งเปิดเสียงโทรศัพท์แบบรีโมทได้ ใช้กรณีปิดเสียงแล้วโทรเข้าก็ยังหาเครื่องไม่เจอ

ด้านประสิทธิภาพ Gizmodo วิจารณ์ว่าไม่ต่างอะไรกับ Windows Mobile 6.1 เพราะข้างใต้เป็น Windows CE 5.2 เหมือนกัน

โดยสรุปคือ Windows Mobile 6.5 เป็นรุ่นที่ไมโครซอฟท์ออกมาเพื่อ "ขัดตาทัพ" ระหว่างรอ Windows Mobile 7 ที่เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ฟีเจอร์หลายอย่างใน WM 6.5 ถูกผู้ผลิตฮาร์ดแวร์อย่าง HTC พัฒนาใช้เองไปนานแล้ว ถ้าไมโครซอฟท์ยังพัฒนา Windows Mobile ด้วยอัตราเร็วระดับนี้อยู่ อีกไม่นานคงเสร็จแพลตฟอร์มอื่นๆ แน่นอน

ที่มา - Gizmodo, Engadget

Blognone Jobs Premium