เก็บตก Keynote งาน WWDC23 - ไม่มีการพูดคำว่า Metaverse หรือ AI แม้แต่ครั้งเดียว

by arjin
7 June 2023 - 04:10

ในคีย์โน้ตของงาน WWDC23 ที่ผ่านมา มีข้อสังเกตว่าแม้แอปเปิลจะเปิดตัวเฮดเซต Apple Vision Pro ที่ใช้งานโลกเสมือนผสมผสาน Mixed Reality (MR) แต่ในการนำเสนอนั้น กลับไม่มีคำว่า Metaverse ออกมาแม้แต่ครั้งเดียว

คำพูดที่ Tim Cook ซีอีโอแอปเปิล และผู้นำเสนอคนอื่นใช้บ่อยครั้งคือการพูดถึงยุคสมัยใหม่ของ Spatial Computing มากกว่า ซึ่งนิยามก็คือการกระทำและโต้ตอบกันระหว่างเครื่องจักร บุคคล วัตถุ และสภาพแวดล้อมบริเวณนั้น

เรื่องนี้ไม่น่าจะเป็นเรื่องบังเอิญแน่เพราะ Tim Cook เองเคยให้สัมภาษณ์และบอกว่า Metaverse ยังไม่ใช่อนาคตเพราะคนยังไม่เข้าใจกันดี ที่ทำให้ Mark Zuckerberg ซีอีโอ Meta ต้องออกมาโต้ว่า Metaverse ของบริษัทจะดีกว่าที่แอปเปิลกำลังทำแน่เพราะเป็นระบบเปิด

อย่างไรก็ตามเรื่องที่เกิดขึ้นก็มีคนคาดเดาไว้ก่อนหน้าแล้ว โดยมองว่าการพูดคำว่า Metaverse ที่ปัจจุบันเหมือนเป็นคำที่มาจาก Meta ถ้าแอปเปิลใช้คำนี้ก็เท่ากับเดินตาม จึงต้องใช้คำอื่นแทนเพื่อสร้างพื้นที่ใหม่ขึ้นมาเอง

ประเด็นการตั้งใจไม่พูดบางคำนี้ ยังมีอีกคำด้วยคือ AI เพราะแม้แอปเปิลจะนำเสนอชิป M2 ที่ใส่เทคโนโลยีประมวลผลแบบ AI มากมายที่ระดับ on-device แต่แอปเปิลก็ใช้เพียงคำว่า Machine Learning เมื่อพูดถึงฟีเจอร์เช่น Autocorrect ที่ปรับปรุงใหม่, การตรวจไฟล์ PDF ใน iPadOS, Adaptive Audio ใน AirPods, แอปจดบันทึก Journal ไปจนถึงฟีเจอร์ต่าง ๆ ใน Vision Pro ทั้งหมดเน้นด้วยคำว่า Machine Learning นั่นเอง

แม้แต่จังหวะที่น่าจะเป็นคำว่า AI ตอนอธิบายการทำงานของชิป M2 Ultra แอปเปิลก็พูดว่าชิปนี้สามารถเทรนเวิร์กโหลด ML เช่น Large Transformer Model ได้จบภายในตัวเองโดยไม่เกินความจุหน่วยความจำ ซึ่งคำว่า Transformer ถูกใช้แทนคำว่า AI นั่นเอง หากเป็นการนำเสนอของบริษัทอื่น

ที่มา: VentureBeat และ Ars Technica

Blognone Jobs Premium