รวมรีวิว Vision Pro จากสื่อ: เทคโนโลยีล้ำยุค การควบคุมแบบใหม่ แต่มีหลายอย่างที่เป็นคำถาม

by arjin
8 June 2023 - 01:05

หลังจากแอปเปิลเปิดตัว Vision Pro เฮดเซตแบบ Mixed Reality ในงาน WWDC23 เมื่อต้นสัปดาห์ แอปเปิลได้เชิญสื่อและยูทูบเบอร์จำนวนหนึ่ง ร่วมทดสอบการใช้งานที่ Apple Park โดยการทดลองใช้งานนี้ ไม่มีการบันทึกภาพและวิดีโอออกมาเผยแพร่ มีเพียงคำอธิบายและบอกเล่าเท่านั้น รวบรวมมาดังนี้

Joanna Stern จาก The Wall Street Journal บอกว่าเฮดเซตค่อนข้างมีน้ำหนัก และรัดจมูกทำให้เวียนหัวเล็กน้อย แต่ทีมงานแอปเปิลบอกว่าจะปรับปรุงให้ดีขึ้น อย่างไรก็ตามการสวมใส่นั้นสบายกว่าเฮดเซต Quest ของ Meta

ในการใช้งาน Stern เปรียบเทียบว่าสมาร์ทโฟนยุคแรกต้องมีปากกาสไตลัส iPhone เลือกใช้นิ้วในการควบคุม ในวงการเฮดเซตโลกเสมือนก็ต้องมีคอนโทรลเลอร์ แต่ Vision Pro เลือกใช้ดวงตาเป็นเคอเซอร์ และนิ้วเป็นการกดปุ่ม ซึ่งการควบคุมทำได้อย่างเป็นธรรมชาติดี ประสบการณ์ใช้งานรวมให้ความรู้สึกที่ว้าวมาก

Marques Brownlee ยูทูบเบอร์ชื่อดัง บอกว่า Vision Pro มีฟีเจอร์ใหม่หลายอย่างที่ไม่เคยเจอในแว่น VR ใดมาก่อน เช่น การตรวจจับดวงตา การควบคุมด้วยนิ้วมือ ซึ่งความล้ำหน้านี้เป็นเหตุผลให้ราคาขายยังสูงที่ 3,499 ดอลลาร์ ส่วนข้อเสียคือการไม่มีฟีดแบ็กแบบ Haptic ซึ่งมีหากการควบคุมใช้คอนโทรลเลอร์

Matthew Panzarino จาก TechCrunch บอกว่า เป็นการนำเสนอเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าอีกขั้นของแอปเปิล ซึ่งอาจเป็นคอมพิวเตอร์รูปแบบใหม่ในยุคถัดไป จุดเด่นคือการแก้ปัญหาพบมากในแว่น VR เมื่อใส่ไปนาน ๆ เพราะธรรมชาติมนุษย์จะอึดอัดเมื่อมองไม่เห็นอะไรข้างนอก แอปเปิลจึงใส่ความสามารถมองทะลุแว่นเพื่อให้เห็นสภาพแวดล้อมปัจจุบัน ด้วยการฉายภาพโดยรอบผ่านหน้าจอในนั้นอีกที ไม่ได้เป็นกระจกใสทะลุจริง ซึ่งทำให้มองเห็นได้หากมีคนเดินเข้ามาใกล้ แล้วยังดูคอนเทนต์ในเฮดเซตนี้ได้ต่อ ทั้งหมดทำให้ลดความอึดอัดในการใช้งาน

Scott Stein จาก CNET บอกว่าการใช้งานแว่น VR อื่น จะมีความล้าที่ต้องลากคอนโทรลเลอร์ไปกดตามตำแหน่ง แต่ Vision Pro อาศัยดวงตาในการมอง และใช้นิ้วกด จึงสบายกว่ามาก และเชื่อว่าแนวทางนี้น่าจะถูกนำมาใช้แพร่หลายในอนาคต การรับชมคอนเทนต์ 3D ซึ่งเรื่องที่นำมาสาธิตคือ Avatar: The Way of Water ให้ประสบการณ์ใกล้เคียงการชมในโรงภาพยนตร์มากที่สุด เท่าที่เคยเห็นมาในอุปกรณ์ VR ส่วนคอนเทนต์กีฬา ทำให้เห็นว่าการถ่ายทอดมีโอกาสทำสิ่งใหม่ได้อีกมาก

Nilay Patel จาก The Verge ชื่นชมนวัตกรรมใหม่ในรายละเอียดเหมือนกัน แต่ตั้งคำถามว่าสินค้านี้มีโจทย์ที่ท้าทายอีกหลายอย่าง เช่น หากต้องการดูหนังพร้อมกันหลายคนจะทำอย่างไร เดโม่อวยพรวันเกิดจะมีคนใช้จริงแค่ไหน ซึ่งโจทย์เหล่านี้แอปเปิลยังมีเวลาอีกพอสมควรในการปรับปรุง ก่อนสินค้าเริ่มขายจริงปีหน้า

ปิดท้ายที่คุณอู๋ Spin9 ซึ่งทำคลิปเล่าความพีคที่สัมผัสได้มากขึ้นเรื่อย ๆ ขณะกำลังทดลองใช้งาน รับชมได้ที่นี่

Blognone Jobs Premium