Mark Zuckerberg พูดถึง Vision Pro: นี่อาจเป็นคอมพิวเตอร์ในอนาคต แต่ไม่ใช่แนวทางที่เราต้องการทำ

by arjin
9 June 2023 - 00:42

หลังการเปิดตัว Vision Pro เฮดเซต Mixed Reality ของแอปเปิล ซึ่งอาจเป็นคำตอบของผลิตภัณฑ์โลกเสมือน ล่าสุด Mark Zuckerberg ผู้จุดกระแสคำว่า Metaverse ก็ออกมาให้ความเห็นต่อ Vision Pro แล้ว

โดยมีรายงานจากการประชุมพนักงาน Meta ล่าสุด ซึ่ง Zuckerberg ให้ความเห็นต่อ Vision Pro ว่า เทคโนโลยีที่นำเสนอไม่มีเรื่องใหม่ที่เกินคาดคิด Meta เคยศึกษาแนวทางเหล่านี้มาทั้งหมดแล้ว นอกจากนี้เขายังให้ความเห็นกับราคาเฮดเซต 3,499 ดอลลาร์ ว่าสิ่งนี้สะท้อนแนวทางแอปเปิลที่แตกต่างจาก Meta มาก เพราะบริษัทต้องการทำสินค้าที่ทุกคนเข้าถึงได้ โดย Quest 3 มีราคา 499 ดอลลาร์ ส่วน Quest Pro ราคา 999 ดอลลาร์

สุดท้าย Zuckerberg ว่าเป้าหมายของ Meta คือการสร้าง Metaverse ซึ่งเป็นเรื่องของโซเชียล ขณะที่ Vision Pro ดูทำให้คนแยกตัวขณะใช้งานมากกว่า เขาบอกว่าแอปเปิลอาจต้องการสร้างรูปแบบใหม่ของคอมพิวเตอร์ในอนาคต แต่นั่นไม่ใช่ที่เขาต้องการทำ

เนื้อหาเต็มอยู่ท้ายข่าว

ที่มา: The Verge

เนื้อหาเต็มที่ The Verge ได้ข้อมูลมา

แอปเปิลเปิดตัวเฮดเซตเรียบร้อยแล้ว ผมจึงอยากพูดถึงเรื่องนี้สักหน่อย ผมสงสัยจริง ๆ ว่าสินค้าจะเป็นยังไงกันแน่ ซึ่งก็คงต้องได้ลองเล่นก่อน จึงจะเข้าใจว่าคนใช้งานกันอย่างไร
ดูจากสิ่งที่ผมเห็นตอนนี้ เป็นข่าวดีว่าไม่มีโซลูชันล้ำ ๆ ที่ทีมเราไม่เคยศึกษาวิธีการหรือคิดถึงมันมาก่อน สิ่งที่แอปเปิลใส่คือหน้าจอความละเอียดสูง ตลอดจนเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ใส่เข้าไป ทำให้ราคาแพงกว่าเรา 7 เท่า และต้องใช้พลังงานมากกว่า จึงเห็นการใช้แบตเตอรีมีสายต่อเข้าตลอดเวลาใช้งาน ในแง่ดีไซน์เป็นสิ่งที่ต้องแลกกัน และแอปเปิลก็น่าจะเลือกแล้ว
สิ่งที่แอปเปิลนำเสนอเป็นภาพที่ต่างจากแนวทางที่ Meta ต้องการเดินไป และผมคิดว่าสิ่งนี้สำคัญมาก เราสร้างนวัตกรรมเพื่อให้สินค้าเราเข้าถึงได้ ราคาดีที่สุดสำหรับทุกคนเท่าที่ทำได้ ซึ่งพิสูจน์จากแว่นตา Quest ที่ขายได้มากกว่า 10 ล้านอันแล้ว
ที่สำคัญกว่านั้น วิสัยทัศน์ของ Meta คือ Metaverse ซึ่งมีโซเชียลเป็นพื้นฐาน เป็นการปฏิสัมพัทธ์ของผู้คนในแนวทางใหม่ ทำให้พวกเขารู้สึกใกล้ชิดกันในรูปแบบใหม่ สินค้าของเราเป็นแบบนั้น กรณีของแอปเปิล เราเห็นภาพคนหนึ่งคนนั่งโซฟา นั่นอาจเป็นวิสัยทัศน์ของการสร้างคอมพิวเตอร์สำหรับอนาคต แต่ไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการ เมื่อเห็นชัดว่าแนวทางเราแตกต่างกัน การเดินทางและการแข่งขันจากนี้ก็น่าสนใจและน่าตื่นเต้นมาก

Blognone Jobs Premium