จีนออกร่างข้อกำหนดควบคุมการแชร์ไฟล์ผ่านบลูทูธ หรือ AirDrop ต้องลงทะเบียนยืนยันตัวตนก่อน

by arjin
10 June 2023 - 09:23

หน่วยงานกำกับดูแลด้านไซเบอร์ของจีนออกร่างกำกับดูแลเทคโนโลยีล่าสุด โดยระบุว่าเพื่อควบคุมเทคโนโลยีที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถส่งไฟล์ ข้อมูล รูปภาพ หากันระหว่างอุปกรณ์ได้ โดยไม่ต้องใช้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ซึ่งในร่างนี้ไม่ได้ระบุชื่อ แต่ก็หมายถึงเทคโนโลยีเช่น AirDrop ของแอปเปิล หรือวิธีการส่งไฟล์ทางบลูทูธต่าง ๆ

ข้อกำหนดดังกล่าวยังไม่มีผลบังคับใช้ โดยอยู่ในขั้นตอนรับฟังความเห็นเพื่อกำหนดรายละเอียดควบคุมต่อไป แต่สะท้อนให้เห็นว่าทางการจีนเริ่มขยายขอบข่ายการควบคุม เพื่อป้องกันการเผยแพร่ข้อมูลในวิธีการอื่นที่ไม่ระบุตัวตนมากขึ้น ในรายละเอียดการบังคับใช้นั้น คาดว่าจะกำหนดให้ผู้ผลิตอุปกรณ์ต้องให้ผู้ใช้งานลงทะเบียนยืนยันตัวตนก่อน จึงสามารถเปิดฟีเจอร์ใช้งานส่งไฟล์แบบนี้ได้ รวมถึงอาจต้องเก็บข้อมูลการส่งข้อมูลด้วย

AirDrop เป็นช่องทางยอดนิยมหนึ่งที่ใช้กระจายข้อมูลไปยังอุปกรณ์ต่าง ๆ เนื่องจากไม่มีการระบุตัวตน ซึ่งแอปเปิลเองก็เคยพูดถึงเงื่อนไข AirDrop ใหม่ใน iOS 16 ที่กำหนดการรับไฟล์ AirDrop จากใครก็ได้ (Everyone) ได้เพียง 10 นาที เนื่องจากมีการร้องขอจากทางการจีน ก่อนจะขยายข้อกำหนดนี้ไปยังผู้ใช้ทั่วโลกใน iOS 16.2

ที่มา: The Wall Street Journal

Blognone Jobs Premium