ชุมชน Reddit เตรียมปิดบอร์ดประท้วงนโยบาย API แบบใหม่ของบริษัท คิดเงินแพงกว่าเดิม

by mk
11 June 2023 - 08:02

ชุมชนผู้ใช้ Reddit บอร์ดต่างๆ (subreddit) เตรียมปิดบอร์ดเป็น private เพื่อประท้วงนโยบาย API ใหม่ของบริษัท Reddit ที่จำกัดการใช้งานมากกว่าเดิม

แนวทางของ Reddit คือหันมาเก็บเงินค่าใช้ API ในราคาแพงขึ้นจากเดิมมาก ส่งผลให้ไคลเอนต์ภายนอกหลายตัว (เช่น Apollo และ Reddit is Fun) ไม่สามารถดำเนินการต่อได้ โดย Christian Selig ผู้พัฒนา Apollo เปิดเผยราคาอยู่ที่ 12,000 ดอลลาร์ต่อการเรียก API 50 ล้านครั้ง (เทียบกับ Imgur คิดเงิน 166 ดอลลาร์ต่อการเรียก 50 ล้านครั้งเท่ากัน) ทำให้ Selig ตัดสินใจหยุดพัฒนา Apollo เพราะไม่สามารถหาเงินมาจ่ายราว 20 ล้านดอลลาร์ต่อปีได้

การเปลี่ยน API ของ Reddit ไม่ได้มีผลเฉพาะไคลเอนต์ภายนอกเท่านั้น แต่ยังสะเทือนไปยังเครื่องมือ mods/bots ที่แอดมินบอร์ดใช้จัดการเนื้อหาและคอมเมนต์ รวมถึงแอพสำหรับคนพิการ การใช้งานในภาคการศึกษา ฯลฯ ส่งผลให้เกิดความไม่พอใจจากกลุ่มผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบ

เรื่องราวยิ่งเลวร้ายไปกว่านั้นเมื่อ Steve Huffman ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Reddit ไปตอบคำถามเรื่องการเปลี่ยนแปลง API ในกระทู้ Ask Me Anything (AMA) โดยให้ข้อมูลว่า Christian Selig ผู้พัฒนา Apollo โกหกและข่มขู่เขาทางโทรศัพท์ และพฤติกรรมของ Selig ทำให้บริษัทไม่สามารถร่วมงานกันได้ ฝั่งของ Selig ก็เถียงว่า เขาพูดอย่างเดียวกันหมดทั้งต่อสาธารณะและตอนคุยกันส่วนตัว ขอให้แสดงหลักฐานว่าเขาโกหกอย่างไร

Huffman ยังถูกวิจารณ์ว่า Reddit ประกาศราคา API แบบใหม่กระชั้นเกินไป ไม่มีเวลาให้นักพัฒนาปรับตัว, ไคลเอนต์ของ Reddit เองมีฟีเจอร์น้อยเมื่อเทียบกับของบุคคลอื่น แต่กลับปิดไคลเอนต์อื่นโดยไม่มีแผนปรับปรุงไคลเอนต์ตัวเอง

ผลจากกระแสวิจารณ์เชิงลบรอบนี้ ทำให้บอร์ด subreddit หลายแห่งตัดสินใจปิดเป็น private (คนนอกเข้าไปอ่านไม่ได้) อย่างถาวร เช่น r/iphone ที่มีสมาชิก 3.6 ล้านคน หรือ r/Music มีสมาชิก 32 ล้านคน ประกาศปิดจนกว่าจะเกิดการเปลี่ยนนโยบาย API โดยจากการเก็บสถิติ มีบอร์ดจำนวนเกือบ 5 พันบอร์ดจะเริ่มกันปิดบอร์ดประท้วงในวันที่ 12 มิถุนายนนี้

ที่มา - The Verge, Ars Technica, BBC

Blognone Jobs Premium