[ลือ] เตือนไม่ฟัง! Microsoft เปิดตัว Bing Chat แม้ OpenAI เตือนว่ายังไม่พร้อม

by Chomsu
16 June 2023 - 09:06

Wall Street Journal (WSJ) รายงานถึงความไม่ลงรอยกันระหว่าง Microsoft และ OpenAI จากแหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัวที่ที่ใกล้ชิดกับเรื่องนี้ ระบุว่า OpenAI เตือน Microsoft ถึงความเสี่ยงในการนำเทคโนโลยีของ OpenAI เข้าไปใน Bing Chat ทั้งที่ยังไม่ได้เทรนเพิ่มเติม ซึ่งอาจทำให้แชตบอต Bing ตอบไม่ตรงคำถามหรือตอบผิดไป แต่ Microsoft ไม่สนใจคำเตือนนี้

ซัตยา นาเดลลา CEO Microsoft เคยให้สัมภาษณ์กับ Wired ว่าการเทรนแชตบอตของ Microsoft ให้ตอบสนองต่อคำสั่งจริงๆ ไม่สามารถฝึกจากการทดลองได้ทั้งหมด ถ้าต้องการให้ AI เข้ากับการใช้งานได้จริง จำเป็นต้องฝึกในสถานการณ์จริงไม่ใช่การจำลอง นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม Microsoft เร่งรีบในการเปิดตัว Bing

ตอนนี้ ChatGPT ถือว่าเป็น AI แชตบอตที่ดึงดูดฐานผู้ใช้ได้เติบโตรวดเร็วที่สุด ในขณะที่ Bing ที่เปิดตัวตามมากลับไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร มีรายงานวิเคราะห์จาก YipitData ระบุว่า ChatGPT มีปริมาณผู้ใช้เมื่อนับตาม session โดยเฉลี่ยเกือบสองเท่า เมื่อเทียบกับ Bing โดยในเดือนมีนาคม ChatGPT มีผู้ใช้งานถึง 200 ล้านคนขณะที่ Bing มีผู้ใช้งาน 100 ล้านคน

รายงานของ WSJ ยังพูดถึงถึงปัญหาพนักงานทีม AI ของ Microsoft ที่ออกมาบ่นเรื่องงบประมาณที่ลดลงและผิดหวังที่ไม่สามารถเข้าถึงการทำงานภายในของเทคโนโลยี OpenAI ได้ ทั้งๆ ที่มีหน้าที่ต้องรวมเทคโนโลยีเข้ากับผลิตภัณฑ์ของ Microsoft และทีมขายของ OpenAI และ Microsoft ก็ยังเคยเสนอลูกค้ารายเดียวกันอีกด้วย

ซัตยา นาเดลลายังพูดถึงเหตุผลที่ Microsoft เข้าไปลงทุนใน OpenAI ทั้งๆ ที่ก็ลงทุนใน AI ของตัวเองมานาน ซึ่งซัตยา กล่าวว่า ทางบริษัทได้เห็นว่า OpenAI กำลังดำเนินตามเป้าหมายเดียวกับทาง Microsoft จะดีกว่าถ้าร่วมมือกับ OpenAI เพื่อสร้างรากฐานเดียวกัน ซึ่งทั้งสองบริษัทสามารถทำตามเป้าได้อย่างดี

ถึงแม้จะมีรายงานถึงปัญหาความขัดแย้งออกมา แต่ทั้งสองบริษัทก็ยังคงทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด ซัตยาเองก็ระบุว่าทั้งสองฝ่ายต่างลงทุนต่อกัน และซัตยาเชื่อว่าทั้งสองฝ่ายจะเป็นพันธมิตรที่ดีต่อกันได้ในระยะยาว

ที่มา: Arstechnica

Blognone Jobs Premium