ซีอีโอ Reddit บอกไคลเอนต์ภายนอกหาเงินได้หลายล้านดอลลาร์ โดยไม่ต้องจ่ายอะไรเลย

by mk
18 June 2023 - 13:32

Steve Huffman ซีอีโอ Reddit ให้สัมภาษณ์กับ The Verge ถึงเหตุการณ์ประท้วงของชุมชนผู้ใช้ โดยเขาเปรียบเทียบ Reddit ว่าเป็นเมือง มีประชากรอาศัยอยู่ เมื่อมีความเห็นไม่ตรงกันย่อมมีประท้วงเป็นปกติ เป็นส่วนหนึ่งของประชาธิปไตย ซึ่ง Reddit เจอมาตลอดอยู่แล้ว ไม่มีปัญหากับการประท้วง

ส่วนประเด็นเรื่อง API นั้น Huffman ยืนยันหนักแน่นว่าต้องทำ เพราะเป็นเหตุผลทางธุรกิจ เนื่องจากไคลเอนต์ภายนอกอย่าง Apollo นั้นไม่เคยต้องเสียค่า API เลย บริษัทกลับต้องเสียเงินเป็น 10 ล้านดอลลาร์เป็นค่าโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้บริการผู้ใช้งานของ Apollo เป็นหลักล้านคน ในขณะที่ Christian Selig ผู้พัฒนาแอพ Apollo ทำเงินได้หลายล้านดอลลาร์จากการขายแอพตัวนี้ (The Verge สอบถามไปยัง Selig ซึ่งเขาไม่ปฏิเสธตัวเลขผู้ใช้หลักล้านคน)

Huffman บอกว่า Reddit เรียกนักพัฒนาหลายรายมาคุยกันเป็นส่วนตัวหลายครั้งแล้ว ในแง่หลักการว่าต้องเก็บเงินนั้น เหล่านักพัฒนายอมรับ แต่สิ่งที่ตกลงกันไม่ได้คือเรื่องราคาเท่านั้น (Reddit คิดเงินประมาณ 1 ดอลลาร์ต่อผู้ใช้ต่อเดือน) เมื่อนักพัฒนาบางราย เช่น Apollo, RIF, Sync ตัดสินใจหยุดพัฒนาแอพต่อก็คงไม่มีทางเลือกอื่น โดย Huffman ยังบอกว่าคนเหล่านี้เลิกทำแอพไปแล้วก็ยัง "รวย" จากเงินที่ได้ไปมากแล้ว

Huffman ยืนยันว่าการเปลี่ยนนโยบายคิดเงิน API มีผลเฉพาะไคลเอนต์เชิงพาณิชย์เท่านั้น ไม่ส่งผลกระทบต่อเครื่องมือ mod ที่ใช้ดูแลชุมชน และไคลเอนต์สำหรับผู้พิการ (RedReader, Dystopia, Luna) ที่ตกลงสัญญากันเรียบร้อยแล้ว ยังสามารถเข้าถึง API ได้ต่อไป

อีกประเด็นที่ Huffman ยกมาเทียบคือไม่มีบริษัทไอทีรายใดยอมปล่อยข้อมูลให้คนอื่นใช้งาน แล้วแปะโฆษณาของตัวเอง กูเกิลไม่ทำแบบนี้ แอปเปิลไม่ยอมให้มีร้านขายแอพมาแข่งบนแพลตฟอร์ม ในขณะที่ Apollo ใช้ข้อมูลจาก Reddit และใช้โลโก้ของ Reddit โดยไม่จ่ายเงินเลย ได้เงินมาเท่าไรเข้าตัว Selig 100% ไม่ต้องแบ่งใคร

Huffman บอกว่าเจตนาของ Reddit คือเปิด API ให้ชุมชนสร้างเครื่องมือและบ็อต ไม่ได้ตั้งใจให้สร้างไคลเอนต์ ซึ่งเขายอมรับว่าพลาดเองที่ปล่อยให้มีไคลเอนต์ภายนอกมาได้นานขนาดนี้ และเขาบอกว่า Reddit ใจดีมากแล้วที่เปิดให้ใช้ API ต่อโดยขอคิดเงินเพิ่ม ในขณะที่โซเชียลตัวอื่นอย่าง Facebook, Twitter, Snapchat นั้นแบนทั้งหมด

ส่วนผู้ใช้งานบนไคลเอนต์เหล่านี้ที่ไม่พอใจ และประกาศเลิกใช้ Reddit ไปเลยคงทำอะไรไม่ได้ เพราะผู้ใช้คนอื่นสร้างมูลค่าให้ Reddit ผ่านโฆษณาหรือจ่ายแพ็กเกจพรีเมียม แต่ผู้ใช้ไคลเอนต์เหล่านี้ไม่ต้องการจ่ายอะไรให้ Reddit เลย คุ้นเคยกับการใช้ของฟรีมาตลอด พอไม่ฟรีแล้วก็โกรธ

ที่มา - Reddit

Blognone Jobs Premium