Apple ฟ้องบริษัทสวิส ที่ใช้โลโก้รูปแอปเปิล แต่เปิดมานานถึง 111 ปี

by Chomsu
20 June 2023 - 05:54

Wired รายงานว่า Apple ได้ยื่นฟ้องบริษัท Fruit Union Suisse ที่สวิตเซอร์แลนด์ มีอายุมากถึง 111 ปี เพราะใช้โลโก้รูปแอปเปิลสีแดงมีสัญลักษณ์บวกอยู่ภายในแอปเปิล โดยทาง Apple อ้างว่าต้องการครอบครองสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา ถ้าหาก Apple ชนะคดีขึ้นมาจะมีผลให้ Fruit Union Suisse ถูกบังคับให้เปลี่ยนโลโก้

ด้าน Jimmy Mariéthoz ผู้บริหารของ Fruit Union Suisse แอปเปิลควรจะเป็นสัญลักษณ์ที่เป็นสากลและควรจะเป็นสิทธิ์ของคนทุกคนในการใช้งาน

ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Apple ไล่ล่าสิทธิการใช้โลโก้แอปเปิลแต่เพียงผู้เดียว โดยก่อนหน้านี้ Swiss Institute of Intellectual Property (IPI) สถาบันทรัพย์สินทางปัญญาแห่งสวิสระบุว่า Apple ยื่นขอรูปภาพประกอบแอปเปิล Granny Smith ขาวดำ ซึ่งได้รับการอนุมัติแค่บางส่วนเท่านั้น และมีการระบุว่าภาพทั่วไปเช่น ภาพแอปเปิลถือว่าเป็นสาธารณะ ต่อมาทาง Apple ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินในเดือนเมษายน 2023 รวมถึงในปี 2010 Apple ให้สหกรณ์ร้านขายของขนาดเล็กในสวิตเซอร์แลนด์ลงนามข้อตกลง หลังได้ข้อสรุปในชั้นศาล ว่าจะไม่เพิ่มรอยกัดบนลูกแอปเปิลในโลโก้ของร้านค้า

นอกจากสวิตเซอร์แลนด์ Apple ยังยื่นคำขอเครื่องหมายการค้าที่คล้ายกันนี้ในอีกหลายประเทศเช่น ญี่ปุ่น ตุรกี อิสราเอล และอาร์เมเนีย

รายงาน Tech Transparency Project ระบุว่า Apple ยื่นจดเครื่องหมายการค้ามากกว่าบริษัทเทคอื่นยักษ์ใหญ่รวมกันอย่าง Microsoft, Facebook, Amazon และ Google แต่ก็ไม่ใช่แค่ Apple ที่ทำอยู่ผู้เดียว เนื่องจากบริษัทอื่นก็มีเครื่องหมายการค้าที่ใช้คำทั่วไปเช่นกัน Windows, Nest และ Prime รวมไปถึงบริษัทเทคจำนวนมากก็พยายามทำเครื่องหมายการค้าของตนมาจากคำและรูปภาพทั่วไป ซึ่งควรที่เป็นของสาธารณะและควรใช้งานร่วมกันได้ฟรี

ที่มา: neowin, wired

Blognone Jobs Premium