กูเกิล: เราซื้อ YouTube แพงเกินไป 1 พันล้านดอลลาร์

by mk
8 October 2009 - 03:46

เมื่อปี 2006 กูเกิลเข้าซื้อกิจการ YouTube คิดเป็นมูลค่า 1.65 พันล้านดอลลาร์ หลังจากซื้อเสร็จแล้วกูเกิลก็ดำเนินกิจการ YouTube ต่อไป แม้ว่ามันจะประสบความสำเร็จในแง่คนดูและจำนวนวิดีโอ แต่เรื่องรายได้ยังเป็นที่น่ากังขา และกูเกิลไม่เคยเผยตัวเลขทางการเงินใดๆ ของ YouTube ออกสู่สาธารณะ

แต่ในปี 2007 บริษัทเคเบิลทีวีและสถานีโทรทัศน์รายใหญ่ของสหรัฐ Viacom ได้ฟ้องกูเกิลและ YouTube ข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ (ข่าวเก่า) เป็นผลให้ผู้บริหารของกูเกิลหลายคนต้องไปขึ้นศาล ซึ่งรวมไปถึง Eric Schmidt ที่ต้องเปิดเผยข้อมูลบางส่วนของ YouTube ออกมาระหว่างให้การ

ข้อมูลสำคัญของข่าวนี้คือ ตอนนั้น Schmidt ประเมินค่าของ YouTube แค่ประมาณ 600-700 ล้านดอลลาร์เท่านั้น แต่เขาขอเงินจากบอร์ดของกูเกิลอีก 1 พันล้านดอลลาร์เพื่อปิดโอกาสของคู่แข่งที่อาจมาแย่งซื้อ YouTube ผลคือกูเกิลซื้อในราคาที่ว่า อาจพูดได้ว่า "ซื้อแพงเกินจริงไป 1 พันล้านดอลลาร์"

Schmidt เล่าต่อว่าหลังซื้อกิจการเสร็จเรียบร้อย ผู้บริหารของกูเกิลมานั่งประเมินว่า 1 พันล้านดอลลาร์ที่ต้องจ่ายออกไปเพิ่มนี้ถือเป็นการประกันว่ากูเกิลจะได้ครอบครอง YouTube ขณะที่เว็บกำลังโต ซึ่งผลสุดท้ายก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ

แม้นักวิเคราะห์บางคนจะมองว่ากูเกิลซื้อแพงเกินจริงไปมาก แต่นักวิเคราะห์อีกหลายคนก็มองว่านี่เป็นการชิงจังหวะครั้งสำคัญของกูเกิล ส่วนความคุ้มค่าในแง่ตัวเงินของ 1.65 พันล้านเหรียญเป็นเรื่องที่ต้องรอดูกันต่อไป

ที่มา - CNET

Blognone Jobs Premium