IBM นำ Generative AI มาใช้ในเทนนิส Wimbledon ตัดไฮไลท์พร้อมเสียงบรรยายอัตโนมัติ

by arjin
23 June 2023 - 00:30

ไอบีเอ็มประกาศนำเทคโนโลยี Generative AI หรือ AI สร้างเนื้อหาอัตโนมัติจาก IBM watsonx มาใช้กับการแข่งขันเทนนิสวิมเบิลดัน ในการสร้างวิดีโอไฮไลท์การแข่งขันแต่ละแมตช์พร้อมเสียงพากย์ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในการแข่งขันเทนนิส

ในวิดีโอไฮไลท์ซึ่งสามารถรับชมได้ผ่านแอป Wimbledon หรือทางเว็บไซต์ wimbledon.com จะมีเสียงบรรยายในช่วงสำคัญของการแข่งขัน พร้อมกับตัวหนังสือคำบรรยาย ซึ่งผู้ชมสามารถเลือกปิด-เปิดส่วนนี้ได้ ทั้งนี้ส่วนไฮไลท์ที่สร้างด้วย AI จะเป็นส่วนเสริมเข้ามา โดยไฮไลท์แบบเดิมที่ใช้คนบรรยายของ Show Courts จะยังมีอยู่เหมือนเดิม

ไอบีเอ็มบอกว่าการเทรน AI ให้ตัดต่อไฮไลท์กีฬาเทนนิสได้นั้น จำเป็นต้องร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญจาก All England Club ให้เข้าใจคำศัพท์เฉพาะของเทนนิส และสร้างโมเดลเรียนรู้ขึ้นจากส่วนนี้ด้วย ทำให้ได้คลิปที่มีเนื้อหาและข้อมูลถูกต้องน่าสนใจ

ในปีนี้ไอบีเอ็มยังสร้าง IBM AI Draw Analysis เครื่องมือจัดสถิติด้วย AI เพื่อคำนวณโอกาสที่นักเทนนิสแต่ละคนจะมีโอกาสเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ โดยใช้ปัจจัยต่าง ๆ รวมทั้งโอกาสพลิกล็อกด้วย ซึ่งน่าจะทำให้แฟนกีฬาได้เห็นข้อมูลน่าสนใจเพิ่มจากการจัดด้วยสถิติแบบเดิม

เทนนิสวิมเบิลดันปีนี้จะแข่งขันระหว่างวันที่ 3-16 กรกฎาคม 2023

ที่มา: ไอบีเอ็ม

Blognone Jobs Premium