Niantic ประกาศปลดพนักงาน 230 คน - สร้าง Pokémon GO ให้ยั่งยืน - มองหาโอกาสใหม่จาก MR

by arjin
29 June 2023 - 23:42

John Hanke ซีอีโอ Niantic ส่งอีเมลถึงพนักงานทุกคน แจ้งแผนการปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อรองรับการแข่งขันในอนาคต โดยจะปรับโฟกัสลดจำนวนเกมลง และสร้างความยั่งยืนให้กับเกมที่บริษัทพัฒนาเองมากขึ้น ผลดังกล่าวทำให้บริษัทเตรียมปิดสตูดิโอในลอสแอนเจลิส ปลดพนักงานประมาณ 230 คน เตรียมปิดตัวเกม NBA All-World และยุติการพัฒนาเกม Marvel World of Heroes

Niantic ให้เหตุผลของการตัดสินใจนี้ว่าเนื่องจากบริษัทขยายทีมและการลงทุนมากในช่วงโควิด 19 ทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มมากกว่ารายได้ และเมื่อหมดการระบาดของโควิด ปัญหาเศรษฐกิจและการเปลี่ยนแปลงในตลาดเกมมือถือ ทำให้รายได้ไม่เติบโตอย่างที่ประเมินไว้ บริษัทยังบอกว่านับตั้งแต่ความสำเร็จของ Pokémon GO ระบบ App Store และการโฆษณาบนมือถือมีการเปลี่ยนแปลงมาก ทำให้การเปิดตัวเกมให้สำเร็จในวงกว้างเป็นเรื่องยากขึ้นมาก

ทิศทางจากนี้ของ Niantic คือการทำให้ Pokémon GO มีความมั่นคงยั่งยืนมากที่สุด (Niantic ใช้คำว่าเป็น forever game) โดยยังคงการลงทุนและพัฒนาเกมนี้ต่อไป เช่นเดียวกับเกมที่มีโอกาสสูงได้แก่ Pikmin Bloom, Peridot และ Monster Hunter Now รวมถึงยังคงลงทุนในธุรกิจบริการด้าน AR ต่าง ๆ สำหรับนักพัฒนาทั้ง AR map และ AR platform นอกจากนี้บริษัทจะมองหาโอกาสของ AR บนแพลตฟอร์มใหม่ Mixed Reality หรือ MR ซึ่งตอนนี้มีอุปกรณ์ทั้ง Meta Quest Pro และ Apple Vision Pro มากระตุ้นตลาด

ที่มา: Niantic

Blognone Jobs Premium