Valve แบนเกมที่มีส่วนใช้ AI สร้างออกจาก Steam อย่างเงียบ ๆ

by Exfreedom
30 June 2023 - 08:57

Valve เริ่มแบน และลบเกมที่มีส่วนที่ใช้ AI ช่วยสร้างออกจาก Steam อย่างเงียบ ๆ เพื่อป้องกันปัญหาเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา และการลอกเลียนแบบ ถ้านักพัฒนาเกมอยากรอดจากการแบนเกมของ Valve จะต้องพิสูจน์ได้ว่าตนมีสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญานั้น ๆ ไม่ว่าเป็น รูปภาพ วิดีโอ หรือ อาร์ตเวิร์คต่าง ๆ ที่พบว่านำมาฝึก AI และมีส่วนในการนำมาใช้ในเกม

คุณ Simon Carless อดีตเกมดีไซน์เนอร์ และผู้ร่วมก่อตั้งของ GameDiscoverCo เว็บไซต์รวมฐานข้อมูล และวิเคราะห์เกมสำหรับผู้พัฒนา พบข้อมูลนี้ใน Reddit หมวด r/aigamedev โดยมีผู้ใช้ชื่อ potterharry97 บอกว่าพวกเขาสร้างเกมที่มีเนื้อหาบางส่วนที่ใช้ AI ช่วยสร้าง และส่งไปให้ Steamworks Distibution Program ตรวจสอบ และพบข้อความตอบกลับจาก Valve ว่า “เกมนี้ไม่สามารถวางจำหน่ายได้เนื่องจากนักพัฒนาไม่มีสิทธิ์อันชอบธรรม

เกมของคุณมีเนื้อหาที่สร้างขึ้นจากปัญญาประดิษฐ์ที่ดูเหมือนจะอาศัยเนื้อหาที่มีลิขสิทธิ์ของบุคคลที่สาม เนื่องจากกฎหมายความเจ้าของศิลปะที่สร้างขึ้นโดย AI ยังไม่ชัดเจน เราจึงไม่สามาถวางจำหน่ายเกมของคุณที่มีเนื้อหาที่สร้างโดย AI ได้ เว้นแต่ว่าคุณจะสามารถยืนยันได้ว่าคุณเป็นเจ้าของสิทธิ์ใน IP ทั้งหมดที่ใช้ในเป็นข้อมูลในการฝึก AI เพื่อสร้างเนื้อหาในเกมของคุณ” ข้อความเพิ่มเติมจาก Valve

นอกจากนี้ Valve ยังบอกว่าผู้พัฒนาเกมมีโอกาสครั้งเดียวที่จะลบเนื้อหาที่ละเมิดออกแล้วส่งให้มาให้ทาง Valve ตรวจสอบ และหากผู้พัฒนาไม่ลบเนื้อหาในเกมที่ถูกสร้างโดย AI ตัวเกมจะถูกแบนทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ potterharry97 ลบเนื้อหาส่วนที่ใช้ AI อย่างชัดเจนออกจากเกมไปแล้ว และส่งไปให้ Valve ตรวจสอบอีกครั้ง แต่ก็โดน Valve ปัดตก ต่อให้คุณ potterharry97 จะลบเนื้อหาที่สร้างโดย AI ทั้งหมดออกจากเกม หรือพยายามซ่อนไว้ก็ตาม โดย Valve บอกว่า “ไม่แน่ใจว่าเทคโนโลยีของ AI ตัวนี้ มีสิทธิ์เพียงพอในการใช้ข้อมูลนี้หรือไม่” ซึ่งเจ้าตัวก็อ้างว่าพวกเขาอาจจะถูกปฏิเสธเพราะถูกตั้งธงว่าตัวเกมมีเนื้อหา AI เรียบร้อยแล้ว

แม้ว่าดูเหมือนจะยุติธรรมที่ Valve พยายามพัฒนานโยบายเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการฟ้องร้องทรัพย์สินทางปัญญาภายหลัง แต่จนถึงตอนนี้กระบวนการของ Valve ดูเหมือนจะยุ่งเหยิงไม่น้อย เพราะก่อนหน้านี้ Valve ได้ปล่อยให้เกมที่สร้างโดย AI วางจำหน่ายอย่างเช่นเกม This Girl Does Not Exist ที่ระบุอย่างชัดเจนในคำอธิบายของตัวเกมใน Steam ว่า “งานศิลปะ, ตัวละคร, เนื้อเรื่อง และเสียงพากย์ทั้งหมด ถูกสร้างโดย AI”

ที่มา - Extreme Tech, Reddit

Blognone Jobs Premium