AIS SME เดินหน้าสนับสนุนคนทำSME ทั้งเทคโนโลยีเบื้องหลังและแพลตฟอร์มทำธุรกิจ ตามแนวทางเติบโตอุ่นใจไปด้วยกัน

by sponsored
5 July 2023 - 06:00

ลูกค้ากลุ่มธุรกิจ SME ทุกวันนี้ยังเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญ เพราะถือเป็นแกนกลางในการขับเคลื่อนของเศรษฐกิจประเทศ แม้เราจะผ่านช่วงเหตุ COVID-19 กันมาแล้ว แต่กลุ่มSME ก็ยังคงสร้าง GDP ให้กับประเทศในสัดส่วนที่สูงขึ้น แต่ในขณะเดียวกันความเปลี่ยนแปลงของธุรกิจ สภาวะเศรษฐกิจ และดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น ทำให้ SME ต้องปรับตัวอย่างหนัก เพราะลูกค้าชินกับการเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องออนไลน์ไปเป็นที่เรียบร้อย ทั้งยังชินกับการจ่ายเงินผ่านช่องทางดิจิทัลทั้งบัตรเครดิตหรือแอปต่างๆ

ด้วยเหตุนี้ AIS SME จึงมีความห่วงใยผู้ประกอบการ SME และอยากหยิบยื่นทุกโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ที่มุ่งเน้นความเป็นดิจิทัลมากยิ่งขึ้น

ก่อนอื่น AIS SME มองว่า แนวโน้มการใช้เทคโนโลยีในการทำธุรกิจ SME หลังจากนี้ จะ4 ประกอบด้วย 4 เรื่องหลักดังนี้ 1) การทำงานระยะไกลหรือการประชุมร่วมกันทางช่องทางออนไลน์ที่ดูจะกลายเป็นเรื่องปกติ 2) การทำตลาดผ่านช่องทางดิจิทัลกลายเป็นช่องทางสำคัญ 3) การใช้แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ชต่างๆ มากยิ่งขึ้น 4) ผู้ประกอบการรายใหม่อาจจะเป็นผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจคนเดียวมากขึ้นเรื่อยๆ โดยธุรกิจของ SME นั้นมีหลายกลุ่มมีความรู้เฉพาะตัวที่ไม่มีบริษัทใดสามารถทำธุรกิจไปทั้งหมด ด้วยเหตุนี้ AIS SME จึงมีความห่วงใยผู้ประกอบการ SME และพร้อมหยิบยื่นโอกาสทางธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจ

นอกจากกลยุทธ์ 7S ของ AIS SME ซึ่งประกอบด้วยบริการโทรศัพท์มือถือ, อินเทอร์เน็ต, บริการด้านการตลาด, บริการไอทีหลังบ้าน, บริการแบบ e-Service สำหรับนิติบุคคล, สิทธิประโนชน์ผ่าน AIS SME BIZ UP, และการทำงานร่วมกับพันธมิตรต่างๆ จะยังคงถูกนำมาใช้ส่งมอบประสบการณ์ให้แก่ผู้ประกอบการ SME อย่างเข้มข้นแล้ว AIS SME ยังโฟกัสการขับเคลื่อน 4 อุตสาหกรรมหลักเพื่อคนทำ SME ได้แก่ ธุรกิจการค้า, ภาคการผลิต, ธุรกิจบริการ, ธุรกิจดิจิทัลและเทคโนโลยี โดยมุ่งเน้นการสร้างความร่วมมือร่วมกันภายใต้กลยุทธ์ที่เรียกว่า Cross Industries Collaboration (ความร่วมมือข้ามอุตสาหกรรม)

ตัวอย่างของการ สนับสนุนธุรกิจจาก AIS SME ก็คือ

  • การร่วมกับแอปถุงเงิน เปิดทางให้ร้านค้าต่างๆ ที่รับเงินผ่านแอปถุงเงินสามารถรับ AIS Points ได้กว่า 1.8 ล้านร้านค้า
  • การออกแพ็กเกจเฉพาะ สำหรับร้านค้าที่ทำธุรกิจช่องทางต่างๆ เช่น ร้านค้าปลีกที่รับเงินผ่านแอปถุงเงินก็มีแพ็กเกจ SME 5G Tung-Ngern ที่ไม่คิดค่าอินเทอร์เน็ตสำหรับใช้งานแอปถุงเงิน หรือร้านค้าออนไลน์ที่ใช้บริการ TikTok มีแพ็กเกจสำหรับใช้งาน TikTok โดยไม่คิดการใช้อินเทอร์เน็ต รวมถึงแพ็กเกจร่วมกับแอป FlowAccount สำหรับการบริการทำบัญชีเพื่อคนทำ SME
  • การเปิดตัว Yellow แพลตฟอร์ม B2B2C E-Marketplace สมุดหน้าเหลืองยุคใหม่เชื่มต่อธุรกิจออนไลน์เข้ากับผู้ประกอบการ SME

หลายคนอาจเคยรู้จักบริการ YellowPages.co.th หรือ “สมุดหน้าเหลืองออนไลน์” ซึ่งเป็นสื่อโฆษณาที่เปิดให้ธุรกิจพบกันได้ง่ายขึ้น วันนี้ ได้ขยายบริการไปอีกขั้นบนแพลตฟอร์มใหม่ Yellow.co.th ที่เปิดให้ธุรกิจสามารถเชื่อมถึงกันได้ รูปแบบคล้ายกับแพลตฟอร์ม Alibaba

ตัวแพลตฟอร์ม Yellow เป็นแพลตฟอร์ม B2B2C E- Marketplace ที่เน้นการเชื่อมธุรกิจเข้าด้วยกันทำให้มีความสามรถต่างจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ชอื่นๆ ผู้ซื้อสามารถโพสต์ถามหาสินค้าหรือบริการได้ด้วยตนเอง และสามารถเจรจราการค้าผ่านแชตเป็นช่องทางหลัก ไปจนถึงซื้อขายชำระเงินผ่านระบบได้ทันที และฟีเจอร์ภายใน เช่น การออกใบเสนอราคาสามารถทำได้ในตัวโดยไม่ต้องติดต่อภายนอก และบริการขนส่งก็สามารถรองรับการขนส่งระดับธุรกิจที่อาจจะต้องการส่งจำนวนมาก

ณัฐณัย นิลเอก Business Development Manager บริษัท ทรอปิคานา ออยล์ จำกัด เล่าถึงการใช้งานแพลตฟอร์ม Yellow ว่าบริษัทมีธุรกิจหลายด้าน ทั้งสินค้าสำหรับผู้ใช้ทั่วไป และสินค้า OEM สำหรับลูกค้าธุรกิจ ที่เดิมอาศัยช่องทางการออกงานจัดแสดงสินค้าต่างๆ แต่ก็พบข้อจำกัดว่าไม่สามารถให้ข้อมูลได้ครบถ้วนได้ในงาน และตอนนี้ก็พบว่าแพลตฟอร์ม Yellow สามารถใส่ข้อมูลได้ครบ คุณณัฐณัยก็เชื่อว่า Yellow มีความสามารถด้าน SEO เพื่อผลักดันให้ลูกค้าสามารถพบข้อมูลได้ง่ายขึ้น รวมถึงทีมงานผู้ให้บริการก็อยู่ในประเทศไทย ทำให้สามารถช่วยเหลือธุรกิจสามารถเข้ามาใช้แพลตฟอร์มได้ง่ายขึ้น

ผู้ประกอบการ SME ที่สนใจแพลตฟอร์ม Yellow สามารถดูรายละเอียดและสมัครสมาชิกเพื่อรับสิทธิพิเศษก่อนใครได้ที่

💻 : www.yellow.co.th

📞 : 02-262-8844

📩 : support@yellow.co.th

AIS SME BIZUP เชื่อมธุรกิจเข้าด้วยกัน เปิดสิทธิพิเศษใหม่

นอกจากนำเสนอสินค้าและบริการต่างๆ ให้กับ SME เป็นการเฉพาะแล้ว AIS SME ยังมีโครงการที่เป็นพันธมิตรกับบริษัทสตาร์ตอัพในชื่อ AIS The StartUp และโครงการ AIS SME BIZ UP ที่ให้สิทธิพิเศษเพิ่มเติมสำหรับลูกค้าธุรกิจ ตัวอย่างของบริษัทที่ทำงานร่วมกับ AIS SME มาตั้งแต่ TheStartUp จนถึงเป็นบริษัที่ให้สิทธิพิเศษกับกลุ่มลูกค้า AIS SME BIZ UP ในทุกวันนี้

สุทธิเกียรติ จันทรชัยโรจน์ CEO และ Co-Founder ของ SHIPPOP เล่าว่าบริษัทที่ทำหน้าที่เชื่อมบริการขนส่งต่างๆ เข้าด้วยกัน มีหน้าร้านเฟรนไชน์กว่า 2,000 สาขาทั่วประเทศ และเพิ่งเปิดบริการส่งสินค้าข้ามประเทศ ล่าสุดทาง SHIPPOP ก็เข้ามาร่วมกับแพลตฟอร์ม Yellow เพื่อจัดการการจัดส่งสินค้าบนแพลตฟอร์ม

ชวิน ศุภวงศ์ COO และ Co-Founder จาก FoodStory ระบุว่าบริษัทมีเป้าหมายในการนำร้านอาหารเข้าสู่โลกดิจิทัล เช่น การเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่หรือการรับเงินผ่านช่องทางดิจิทัลต่างๆ โดยเล่าว่า “การเข้ามาอยู่ใน ecosystem ของ AIS The StartUp และ BIZ UP ทำให้ FoodStory สามารถเพิ่มโอกาสการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ทั้งนอกและในประเทศ ทั้งภายในอุตสาหกรรมเดียวกัน และต่างอุตสาหกรรมได้อย่างไร และมากน้อยเพียงใด สามารถยกตัวอย่างประกอบได้

FoodStory เริ่มต้นการเข้ามาเป็น Partner กับทาง AIS ผ่าน AIS The StartUp ก่อน หลังจากที่ได้เข้าร่วมกับทางกลุ่ม AIS The StartUp ก็ได้รับการสนันสนุนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นทั้งความรู้ที่ได้จาก Community AIS The StartUp ยังได้รับโอกาสต่างๆ จาก AIS The StartUp ด้วยเช่นกัน BIZ UP ก็เป็น 1 ในโอกาสที่ AIS The StartUp ได้มอบให้ทาง FoodStory ได้มีโอกาสเข้าถึงกลุ่มลูกค้า SME ผ่านการนำเสนอสิทธิประโยชน์ต่างๆ ของทาง FoodStory ให้กับกลุ่มลูกค้า SME ของ AIS เรียกได้ว่าเป็น WIN WIn Solution กับทั้งสอง Partner ของ AIS คือลูกค้า AIS SME ก็จะได้เข้าถึง​ Solution ต่างๆ พร้อมสิทธิพิเศษ ทางกลุ่มของ AIS The StartUp ก็ได้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ตรงเป้าหมายด้วยเช่นกัน ถึงเรียกได้ว่า เติบโต อุ่นใจ ไปด้วยกัน จริงๆ”

ทั้งสองบริษัทก็นอกจากทำงานร่วมกับ AIS มาตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นแล้วก็ยังทำงานร่วมกันด้วยการนำเสนอสิทธิพิเศษให้กับบริษัทในกลุ่ม AIS SME BIZ UP อีกด้วย

หัวใจของการทำธุรกิจคือความร่วมมือกัน

ธนพงษ์ อิทธิสกุลชัย หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าองค์กร AIS สรุปถึงแนวทางในปีนี้ว่า SME เป็นกำลังสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และ AIS ก็พร้อมสนับสนุนให้ SME เติบโต อุ่นใจ ไปด้วยกันด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานเพื่อสร้างศักยภาพในการแข่งขันให้สูงยิ่งๆ ขึ้นไป

AIS SME พร้อมอยู่เคียงข้างธุรกิจ SME ให้เติบโต อุ่นใจ ไปด้วยกัน สแกนเลยเพื่อรับสิทธิพิเศษก่อนใคร!

รายละเอียดสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมจาก AIS ->Promo (ใต้ QR: https://m.ais.co.th/oZHJWKwc4

.AIS SME เพื่อนที่มั่นใจได้ทุกเรื่อง SME
ปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจได้ที่
Email : business@ais.co.th
Website AIS SME : https://m.ais.co.th/ApH81WBS8

Blognone Jobs Premium