สมาร์ทโฟน : Android จะแซงหน้าไอโฟนในปี 2012 ?

by beum
10 October 2009 - 10:33

เว็บไซต์ ComputerWorld เผยว่า จากการศึกษาของ Gartner โทรศัพท์ของ Google จะมีส่วนแบ่งตลาดมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงขั้นแซงหน้าไอโฟนในปี ค.ศ. 2012 ด้วยส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 14.5 (ประมาณ 76 ล้านเครื่อง) แม้ว่าในปัจจุบัน Android จะมีส่วนแบ่งตลาดเพียงร้อยละ 2 ก็ตาม

ส่วน Symbian ในปีนั้น ก็จะยังคงเป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่งร้อยละ 39 (ประมาณ 203 ล้านเครื่อง) ซึ่งหมายความว่า จะเสียส่วนแบ่งตลาดมากกว่าร้อยละ 10 นับจากปีนี้ (ปัจจุบัน Symbian มีส่วนแบ่งร้อยละ 50)

ถัดจาก Symbian และ Android ไอโฟนตามมาเป็นอันดับ 3 ด้วยส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 13.7 และสำหรับไมโครซอฟท์ แม้ว่าจะมีระบบปฏิบัติการใหม่ Windows Mobile 6.5 (Windows Phone Platform) ช่วย ก็จะได้อันดับ 4 ด้วยส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 12.8 โดยมี Blackberry ตามหลังมาติดๆ ด้วยส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 12.5

ตามความเห็นของ Gartner ระบบของ Google จะประสบความสำเร็จมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากความเป็นที่นิยมของเครื่องหมายการค้า Google นอกจากนี้ ยังเป็นระบบเปิดซึ่งได้รับการตอบสนองเป็นอย่างดีจากผู้ผลิตโทรศัพท์ตั้งแต่ Samsung, Motorola จนถึง LG ฯลฯ ซึ่งต่างก็ได้วางขายหรือเตรียมวางขายโทรศัพท์ Android ภายใต้เครื่องหมายการค้าของตน ทั้งนี้ Google ได้เตรียมที่จะออก "Donut" หรือ Android รุ่นถัดไปในไตรมาสที่ 2 ของปี ค.ศ. 2010

ที่มา computerworld.com

Blognone Jobs Premium