SUSE ประกาศ fork RHEL ลงทุน 10 ล้านดอลลาร์พัฒนาแยกทาง

by lew
12 July 2023 - 09:15

SUSE บริษัทซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส ประกาศพัฒนาลินุกซ์ต่อจาก RHEL ของ Red Hat แม้ว่าจะมี SUSE Linux Enterprise (SLE) เป็นดิสโทรหลักอยู่แล้วก็ตาม โดยโครงการใหม่ที่แยกออกมาจาก RHEL นี้จะดูแลโดยมูลนิธิด้านโอเพนซอร์สภายนอก เพื่อดูแลว่าสามาารถใช้งานซอร์สโค้ดร่วมกันได้ โดยทาง SUSE จะลงทุน 10 ล้านดอลลาร์ในโครงการนี้ภายในระยะเวลาหลายปีข้างหน้า

ก่อนหน้านี้ Mike McGrath รองประธานของ Red Hat ออกมาอธิบายเหตุผลที่ปิดซอร์สโค้ด RHEL ว่าเป็นเพราะกลุ่มคนที่ดูดโค้ดไป build นั้นไม่สร้างคุณค่า และยังยกตัวอย่างผู้สร้างดิสโทรคู่แข่งอย่าง SUSE, Canonical, AWS ว่าเป็นการแข่งขันที่ดีโดยไม่ต้องอ้างว่าทำงานร่วมกันได้กับดิสโทรอื่นเต็มร้อย แต่วันนี้ทาง SUSE ก็หันมาพัฒนาดิสโทรที่เข้ากันได้กับ RHEL เองแล้ว

มีความเป็นไปได้ว่าดิสโทรลินุกซ์หลายโครงการที่ใช้ซอร์สโค้ดต่อจาก RHEL จะต้องเลือกข้างใช้ซอร์สโค้ดหลักจากบริษัทที่เป็นผู้พัฒนาหลักบริษัทใดบริษัทหนึ่ง สำหรับประกาศของ SUSE ครั้งนี้ก็มี CIQ ผู้พัฒนา Rocky Linux มาร่วมแสดงความยินดี

SUSE เปิดตัว SUSE Liberty Linux หลังจาก Red Hat ปิดโครงการ CentOS ไป แต่ตอนนั้นก็ยังใช้ซอร์สโค้ดต้นทางจาก RHEL อยู่ ส่วนดิสโทรใหม่นี้น่าจะใช้ชื่อใหม่แยกออกมาและในประกาศระบุเพียงว่าเป็นดิสโทรใหม่ที่เข้ากับ RHEL

ที่มา - SUSE

Blognone Jobs Premium