Windows Marketplace for Mobile อาจมีปัญหาการซื้อและขายในแอพฯ ที่รองรับหลายภาษา

by nuntawat
11 October 2009 - 06:27

หลังจากที่ไมโครซอฟท์เปิดตัว Windows Marketplace for Mobile เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แอพพลิเคชันที่ขายใน Marketplace จะแตกต่างกันในแต่ละประเทศและภาษา ทำให้เกิดปัญหาที่สำคัญ คือ การรองรับหลายภาษา (localization) โดย

  • นักพัฒนาจะสามารถส่งแอพพลิเคชันขึ้นไปขายได้เพียง Marketplace เดียว (เช่น แอพพลิเคชันภาษาญี่ปุ่นก็จะส่งขึ้นได้เฉพาะ Windows Marketplace ของประเทศญี่ปุ่น) หากต้องการขายใน Marketplace อื่น (เช่น จะวางขายในประเทศอังกฤษด้วย) ก็จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเพิ่ม 10 ดอลล่าร์สหรัฐต่อหนึ่ง Marketplace ที่จะไปวางขาย นอกจากนั้นจะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด รวมถึงมีความพร้อมในการใช้งานในภาษาท้องถิ่น (availability in localized languages) ซึ่งหมายถึงนักพัฒนาจะต้องแปลเมนูคำสั่งแอพพลิเคชันไปเป็นภาษาที่จะวางขายในแต่ละ Marketplace ด้วย
  • สำหรับผู้ใช้นั้นก็จะไม่สามารถเข้าถึง Marketplace อื่นได้ ยกเว้น Marketplace ของประเทศและภาษาของตนเท่านั้น อันที่จริงไมโครซอฟท์ก็รู้ถึงปัญหานี้ดี แต่กลับบอกว่าไม่มีทางที่จะแก้ไขได้ในช่วงเปิดตัว แต่ในอนาคตไมโครซอฟท์จะอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถเปลี่ยน Marketplace บนโทรศัพท์ได้ แต่ก็ยังไม่มีแผนที่จะขายแอพพลิเคชันทุกภาษาใน Marketplace เดียว

แล้วจะไปสู้แอปเปิล App Store รวมถึง App Store ของบริษัทอื่น ได้ไหม!? X(

ที่มา: the unwired ผ่าน Softpedia

Blognone Jobs Premium