LG ประกาศทิศทางใหม่ มองตัวเองเป็นบริษัทโซลูชันแทนฮาร์ดแวร์ เตรียมทำธุรกิจ Subscription

by mk
18 July 2023 - 02:33

William Cho ซีอีโอของ LG ประกาศวิสัยทัศน์ใหม่ของบริษัท จากเดิมที่มองตัวเป็นแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าระดับโลก (global home appliance brand) เปลี่ยนมาเป็นบริษัทขาย "โซลูชัน" สำหรับชีวิตสมาร์ท (smart life solution company) โดยจะหันมาขยายบริการเชิงแพลตฟอร์ม (platform-based service business model) มากขึ้น

นิยามคำว่า platform-based service business model ย่อมหนีไม่พ้นบริการ subscription แบบจ่ายเงินเป็นรายเดือนโดยอิงอยู่บนฐานลูกค้าฮาร์ดแวร์ของตัวเอง ตัวอย่างที่บริษัทยกมาคือ การขายฟีเจอร์ของเครื่องอบผ้าที่เหมาะกับสภาพอากาศของบ้านลูกค้า, สมาร์ททีวีที่นำเสนอบริการหรือโฆษณาจากพาร์ทเนอร์

LG ให้ข้อมูลว่ามีฐานลูกค้าสมาร์ททีวีที่เป็น webOS จำนวน 200 ล้านเครื่องทั่วโลก ซึ่งจะเปลี่ยนธุรกิจขายทีวีมาเป็นผู้ให้บริการสื่อและความบันเทิง (media and entertainment service provider) ตัวอย่างที่ทำไปแล้วคือการทำช่อง LG Channels ของตัวเอง ตอนนี้มีผู้ชมแล้ว 48 ล้านคนใน 29 ประเทศ บริษัทยังเตรียมขยาย webOS ไปยังผู้ผลิตทีวีแบรนด์อื่นๆ และขยายแอพบน webOS ไปยังสินค้าประเภทอื่นด้วย

LG ยังบอกว่าจะขยายไปยังธุรกิจข้างเคียงอื่นๆ เช่น ระบบชาร์จรถไฟฟ้า EV, ผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพดิจิทัล และขยายธุรกิจฝั่ง B2B ให้มากกว่าเดิมด้วย

ที่มา - LG (1), LG (2) via ExtremeTech

Blognone Jobs Premium