กูเกิลโต้ AT&T กรณี Google Voice ซัดกลับ "ปากว่าตาขยิบ"

by mk
11 October 2009 - 15:47

ต่อเนื่องจากข่าว AT&T โต้ Google เกี่ยวกับ Network Neutrality ซึ่ง AT&T ร้องเรียนกับ FCC ว่าโปรแกรม Google Voice ของกูเกิลปิดกั้นไม่ให้โทรออกไปยังพื้นที่ห่างไกล การจุดประเด็นของ AT&T รอบนี้มีผลให้ ส.ส. สหรัฐจำนวนหนึ่งออกมากดดัน FCC ด้วย และสุดท้าย FCC ได้ออกจดหมายขอข้อมูลเพิ่มเติมจากกูเกิล ให้อธิบายการทำงานของ Google Voice (ลักษณะเดียวกับที่ทวงถามแอปเปิลกรณี App Store)

ปฏิกิริยาของกูเกิลก็ออกมารวดเร็ว โดยกูเกิลยังไม่ตอบ FCC อย่างเป็นทางการ แต่ออกมาโต้ AT&T ผ่านบล็อกของบริษัท โดยอธิบายว่า Google Voice ไม่ให้โทรออกไปยังเบอร์ในพื้นที่ห่างไกลเพราะ

  • เบอร์เหล่านี้มักจับมือกับบริการโทรคุยเรื่องเซ็กซ์ หรือบริการประชุมหลายสาย ซึ่งทำให้ปริมาณทราฟฟิกของกูเกิลคับคั่งมากจนรบกวนผู้ใช้คนอื่นๆ
  • Google Voice เป็นบริการฟรี ไม่มีรายได้ใดๆ ดังนั้นกูเกิลจึงอยากให้บริการทุกคนอย่างทั่วถึง

กูเกิลได้ประกาศชัดว่า Google Voice เป็นบริการเสริมของโทรศัพท์บ้าน ไม่ใช่บริการที่ "มาแทน" โทรศัพท์แบบดั้งเดิม นอกจากนี้กูเกิลยังซัด AT&T กลับว่า "ปากว่าตาขยิบ" (กูเกิลใช้คำว่า hypocritical) เพราะ AT&T ก็เคยมีประวัติยื่นขอบล็อคเบอร์เหล่านี้กับ FCC เหมือนกัน

กูเกิลทิ้งท้ายว่า AT&T กำลังล็อบบี้ให้ FCC ใช้กฎระเบียบเดียวกันกับบริการโทรศัพท์แบบใหม่อย่าง Skype และ Google Voice ซึ่งกูเกิลมองว่าเป็นการจำกัดไม่ให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ และ FCC ควรจะแก้ไขกฎโบราณคร่ำครึพวกนี้เสียที

ที่มา - Google Public Policy Blog, TechCrunch

Blognone Jobs Premium