เบื้องหลังการฉาย Oppenheimer ด้วยฟิล์ม โรงหนัง IMAX ต้องใช้ Palm Pilot รันในอีมูเลเตอร์

by mk
24 July 2023 - 12:05

ภาพยนตร์ Oppenheimer ที่กำลังเข้าฉายในช่วงนี้ ถ่ายทำโดยใช้ฟิล์ม IMAX ขนาด 70 มิลลิเมตรทั้งเรื่อง (ใหญ่กว่าฟิล์มทั่วไป 35 มิลลิเมตร) ทำให้แบรนด์ IMAX มาช่วยโปรโมทหนังผ่านช่องทางโซเชียลต่างๆ และเราได้เห็นเบื้องหลังการฉายหนังมากขึ้น

ตัวอย่างหนึ่งที่ IMAX โพสต์คลิปวิดีโอให้ดูใน TikTok คือการฉาย Oppenheimer ด้วยฟิล์มจริงๆ ซึ่งม้วนฟิล์มมีขนาดใหญ่มากจนต้องเสริมจานรองม้วนฟิล์มให้ใหญ่ขึ้น

สิ่งที่น่าสนใจคือการทำงานของเครื่องฉายภาพยนตร์ IMAX แบบฟิล์มที่สร้างขึ้นมานานแล้ว (สมัยยุค 90s/2000s) ว่าจำเป็นต้องใช้แอพบนเครื่อง Palm Pilot PDA ยุค 2000 ในการควบคุมที่หมุนม้วนฟิล์ม (Quick Turn Reel Units) ด้วย

เมื่อบริษัท Palm ยุคดั้งเดิมกลายเป็นอากาศธาตุไปนานแล้ว ไม่มีเครื่อง Palm Pilot วางขายมานับสิบปี แต่เทคโนโลยีการฉายหนังฟิล์มของ IMAX ยังเป็นของเดิม (ถ้าไม่พังก็ไม่ควรเปลี่ยน) เมื่อจำเป็นต้องนำเครื่องฉายฟิล์มมาใช้ฉายหนังในปี 2023 ทางออกจึงเป็นการรันแอพควบคุมของ IMAX ตัวเดิมบนอีมูเลเตอร์ Palm ที่อยู่บนแท็บเล็ต Windows อีกทีหนึ่ง

ตัวแทนของบริษัท IMAX บอกว่าแอพ Quick Turn Reel Units ทำงานได้บน Palm Pilot เท่านั้น งานนี้ทีมวิศวกรของ IMAX จึงต้องรันแอพในอีมูเลเตอร์เพื่อรักษาความง่ายในการใช้งานของแอพดั้งเดิม และเพื่อให้คนฉายฟิล์ม IMAX ที่คุ้นเคยกับระบบเดิมสามารถใช้งานได้ราบรื่น

ปัจจุบันมีโรงหนัง IMAX ประมาณ 30 แห่งเท่านั้นที่ยังฉายหนังด้วยฟิล์มได้อยู่ โรงส่วนใหญ่เปลี่ยนมาฉายด้วยระบบดิจิทัลที่เริ่มใช้ครั้งแรกเมื่อปี 2008 แล้ว

ที่มา - Ars Technica

@imax Constantly pushing the boundaries of film 🎞️. #Oppenheimer #ChristopherNolan #IMAX ♬ original sound - IMAX

Blognone Jobs Premium