มีอะไรใหม่ใน Ubuntu 9.10 Karmic Koala

by mk
13 October 2009 - 06:48

Ubuntu 9.10 "โคอาล่าแห่งชะตากรรม" Karmic Koala มีกำหนดออกตัวจริงวันที่ 29 ตุลาคมนี้ ในฐานะที่ Blognone มีความหนาแน่นของผู้ใช้ Ubuntu ต่อผู้อ่านทั้งหมดสูงมาก เรามาดูกันว่า Karmic Koala มีอะไรใหม่บ้าง คุ้มค่าแก่การอัพเกรดตามรอบ 6 เดือนหรือเปล่า

* เปลี่ยนมาใช้ Upstart เต็มตัว - Upstart เป็นเทคโนโลยีที่ใช้เรียกเซอร์วิสของระบบขึ้นมาตอนบูต Ubuntu พัฒนาขึ้นมาใช้แทน init ของเดิม (ข่าวเก่า Ubuntu พัฒนา upstart ใช้แทน init) ผลก็คือบูตเข้าระบบได้รวดเร็วขึ้นมาก (ข่าวเก่า Ubuntu 9.10 ใช้เวลาบูต 5 วินาทีบน SSD)
* Ubuntu Software Center - โปรแกรมจัดการแพกเกจที่หวังจะมาแทน Synaptic และ Add/Remove (ข่าวเก่า Canonical เตรียมเพิ่ม Ubuntu Software Store ลงใน 9.10)
* GNOME 2.28 - การเปลี่ยนแปลงสำคัญได้แก่หน้าจอล็อกอิน GDM ตัวใหม่ และเปลี่ยนมาใช้โปรแกรม Empathy แทน Pidgin (ข่าวเก่า GNOME 2.28 ออกแล้ว)
* Ubuntu One - บริการแบ็คอัพและแชร์ไฟล์ของ Canonical (คล้ายๆ กับ Dropbox) ฟีเจอร์นี้เป็นที่ถกเถียงกันมากเพราะ Ubuntu One จำกัดพื้นที่ไว้ 2GB ถ้าอยากได้เพิ่มต้องจ่ายเงินเพิ่ม หลายคนเลยกลัวว่าจะกลายเป็นช่องทางทำกินของ Canonical
* เคอร์เนล 2.6.31
* เลิกใช้ hal และเปลี่ยนมาใช้ DeviceKit กับ udev แทน
* ไดรเวอร์ตัวใหม่สำหรับการ์ดจออินเทล UXA แก้ปัญหาเรื่องประสิทธิภาพใน Ubuntu 9.04
* ใช้ระบบไฟล์แบบ ext4 เป็นค่าปริยาย
* GRUB2 บูตโหลดเดอร์ตัวใหม่ มีฟีเจอร์เพิ่มขึ้นจาก GRUB รุ่นเดิมหลายอย่าง เช่น สนับสนุน Xen
* Non-eXecutable Emulator - จำลองการทำงานของ NX bit ที่ไม่มีในฮาร์ดแวร์บางรุ่น

ตอนนี้ใครอยากเล่นก็โหลดรุ่นเบต้ามาทดสอบกันก่อนได้ครับ

ที่มา - Ubuntu

Blognone Jobs Premium