จีนเสนอร่างกฎหมายควบคุมเทคโนโลยีจดจำใบหน้า เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัว

by ydk
11 August 2023 - 07:36

เมื่อวันอังคาร Cyberspace Administration of China (CAC) หน่วยงานกำกับดูแลบริการออนไลน์ของจีน ได้เสนอร่างกฎหมายควบคุมเทคโนโลยีจดจำใบหน้า หลังเทคโนโลยีดังกล่าวถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายทั้งในภาครัฐและภาคเอกชนของประเทศ เช่น การสแกนใบหน้าเพื่อชำระสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ต การสแกนใบหน้าเพื่อเข้าออกอาคาร หรือแม้แต่การยืนยันตัวตนที่สนามบิน จนผู้คนจำนวนมากแสดงความกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว

CAC ได้กำหนดให้การใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าจะต้องมีวัตถุประสงค์เฉพาะ หรือมีความจำเป็นในการใช้เทคโนโลยีที่มากพอ และต้องได้รับการอนุมัติรายบุคคล หรือความยินยอมในรูปแบบลายลักษณ์อักษร ภายใต้ร่างกฎหมายควบคุมนี้ CAC ยังระบุว่า

  • การรวบรวมข้อมูลใบหน้าของบุคคลที่อายุต่ำกว่า 14 ปี จะต้องได้รับความยินยอมจากพ่อแม่ หรือผู้ปกครองตามกฎหมาย
  • หน่วยงานที่ครอบครองข้อมูลใบหน้าของบุคคลมากกว่า 10,000 คน จะต้องลงทะเบียนกับสาขาท้องถิ่นของ CAC พร้อมยื่นวัตถุประสงค์ของการรวบรวมข้อมูล และมาตรการคุ้มครองข้อมูล
  • การใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าในพื้นที่สาธารณะจะต้องมีป้ายระบุการใช้เทคโนโลยีกำกับไว้อย่างชัดเจน
  • ไม่ติดตั้งอุปกรณ์จับภาพและอุปกรณ์ระบุตัวตนภายในห้องพักของโรงแรม ห้องน้ำสาธารณะ และสถานที่อื่นๆ ที่อาจละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้อื่น
  • สถานที่เช่น โรงแรม สนามบิน และพิพิธภัณฑ์ ไม่ควรบังคับให้บุคคลยินยอมการสแกนใบหน้า เพื่อการดำเนินธุรกิจ หรือ เพื่อปรับปรุงการบริการของตน
  • อาคารต่าง ๆ ควรเพิ่มตัวเลือกอื่นนอกเหนือจากการจดจำใบหน้า เพื่อเข้าสู่อาคาร

นอกจากความกังวลด้านความเป็นส่วนตัวแล้ว ผู้คนยังกังวลเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าในจีนเพื่อระบุชาติพันธุ์ โดยเฉพาะการระบุตัวตนและติดตามชาวอุยกูร์

แม้ร่างกฎหมายควบคุมนี้จะเสนอให้องค์กรหรือบุคคลใด ๆ ละเว้นการใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าเพื่อสร้างโปรไฟล์ตามเชื้อชาติ กลุ่มชาติพันธุ์ ศาสนา สุขภาพ ชนชั้นทางสังคม หรือข้อมูลที่ละเอียดอ่อนอื่น ๆ แต่ก็ยังมีข้อยกเว้น ไม่ต้องขอความยินยอมรายบุคคล หากข้อมูลที่รวบรวมมีความสำคัญต่อความมั่นคงของชาติและความปลอดภัยของสาธารณะ

ร่างกฎหมายดังกล่าวได้เปิดให้ประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็นถึงวันที่ 7 กันยายน

ที่มา : TechCrunch, Reuters

Blognone Jobs Premium