Ask Blognone: ปัญหาคีย์บอร์ดภาษาไทยบนมือถือ

by mk
15 October 2009 - 07:14

หลายคนแถวนี้มีสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ไว้ในครอบครองกันแล้ว อาจเป็นทั้ง iPhone, BlackBerry, Android, Symbian, Windows Mobile ฯลฯ และหลายคนน่าจะเคยลองใช้สมาร์ทโฟนมากกว่า 1 ค่าย (อาจลองใช้ของเพื่อนหรือไปลองที่ร้าน ฯลฯ)

ผมเชื่อว่าแทบทุกคนจะเจอปัญหาคล้ายๆ กันคือตอนพิมพ์ภาษาไทยบนสมาร์ทโฟนครับ Ask Blognone ตอนนี้เชิญมาแลกเปลี่ยนกันว่าเจอปัญหาอะไรบ้าง เพื่อเก็บเป็นข้อมูลในการแก้ไขปัญหาต่อไป

คีย์บอร์ดของสมาร์ทโฟนแบ่งเป็นคีย์บอร์ดจริง (hard keyboard) และคีย์บอร์ดบนหน้าจอ (soft keyboard) ไม่ว่าจะเป็นแบบไหน ข้อจำกัดของมันคือพื้นที่วางปุ่มจำกัดมาก ของฝรั่งแก้ไขโดยตัดแถวบนที่เป็นตัวเลขออกไป ถ้าต้องการตัวเลขค่อยเปลี่ยนโหมด แต่ของไทยทำแบบนั้นลำบากเพราะตัวหนังสือดันอยู่ในแถวบนด้วย

ทางออกของผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ในการสนับสนุนภาษาไทยก็มีหลายทาง บางเจ้าที่เป็น soft keyboard อาจเปลี่ยนคืนเป็น 4 แถวมาตรฐาน (อย่างไรก็ตามปุ่มที่ติดขอบก็อาจตัดตกมาแสดงในแถวอื่นๆ อยู่ดี) บางเจ้าใช้วิธีเรียงปุ่มใหม่ให้มันลง 3 แถว ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้น่าจะพอนึกภาพกันออกว่า สุดท้ายแล้วคีย์บอร์ดภาษาไทยของมือถือแต่ละค่าย (บางคราวถึงขนาดแต่ละรุ่น) ไม่เหมือนกันเลย และเวลาเราไปพิมพ์ภาษาไทยบนมือถือของคนอื่นก็แทบพิมพ์กันไม่ได้เลย

นอกจากนี้เรายังมีปัญหาเกี่ยวกับภาษาไทยอื่นๆ อีกเช่นกัน เช่น วิธีการสลับภาษา, การแสดงผลฟอนต์ไทย, การช่วยสะกดคำเวลาพิมพ์ ฯลฯ สรุปง่ายๆ ว่าตอนนี้ภาษาไทยบนมือถือกระจัดกระจายมาก และถ้าปล่อยให้เป็นอย่างงี้ต่อไปอีกสักพัก พอสมาร์ทโฟนนิยมมากกว่านี้ อาจไม่ทันกาล

ทางออกคงต้องเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมานั่งคุยกันครับว่าเราจะไปในทางไหนกันดี แต่ก่อนหน้านั้นผมอยากรวบรวมปัญหาด้านภาษาไทยของมือถือแพลตฟอร์มต่างๆ เป็นข้อมูลก่อน ตอนนี้มือถือในท้องตลาดมีเกือบสิบแพลตฟอร์ม จะลองเองหมดก็คงไม่มีปัญญา ดังนั้น Ask Blognone ตอนนี้จึงขอเชิญผู้ใช้มือถือทุกประเภทมาร่วมแลกเปลี่ยนปัญหาภาษาไทยที่ตัวเองเคยเจอมาครับ

กติกา

  • แจ้งปัญหาภาษาไทยบนมือถือที่เคยพบ เป็นเรื่องอะไรก็ได้
  • บอกระบบปฏิบัติการที่ใช้, รุ่นของซอฟต์แวร์, รายละเอียดของฮาร์ดแวร์ที่จำเป็น
  • รายละเอียดเพิ่มเติมอื่นๆ เช่น ถ้าคีย์บอร์ดใช้ไม่ถนัด มีภาพประกอบของคีย์บอร์ดด้วยจะดีมากครับ
Blognone Jobs Premium