IntelliJ แจกฟรีสำหรับ "Community Edition"

by roofimon
16 October 2009 - 02:24

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม (เมื่อวาน) ที่บล็อกของนายอิกอร์ มาลิเชฟ มีข่าวประกาศว่า IntelliJ เวอร์ชั่น 9 จะมีการแยกออกเป็นสองตัวคือ Community กับ Ultimate โดยที่รุ่น Community นั้นเป็นรุ่นที่ให้ฟรีภายใต้ Apache License 2.0 โดยเราสามารถดาว์นโหลดซอร์สโค้ดของมันได้ที่ http://git.jetbrains.org/

สำหรับ IntelliJ รุ่น Community นั้นมีความสามารถพื้นฐานที่เหมาะสำหรับการเขียนแอพพลิเคชั่นด้วย Java Standard Edition และยังได้ใช้ความสามารถพื้นฐานที่เป็นจุดเด่นของ IntelliJ อีกหลายอย่างเช่น refactorings, code inspections, coding assistance, debugging, TestNG, JUnit testing, CVS, Subversion, Git support, Ant, Maven build integration และควบรวมไปถึงการเขียน Groovy และ Scala ด้วย (ต้องแยกลง Plugin ต่างหากสำหรับสองอย่างหลัง) โดยรายละเอียดเพิ่มเติมและตารางการเปรียบเทียบความสามารถอ่านเพิ่มเติมได้จากเวบ Jetbrains.org

สำหรับ IntelliJ เองนั้นเป็น IDE ที่ถูกยอมรับกันอย่างกว้างขวางว่าเป็น IDE สำหรับ Java ที่ฉลาดและทรงพลังที่สุด แต่ก่อนหน้านี้เราต้องเสียเงินซื้อสิทธิ์การใช้งาน ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตัวมันเองไม่โด่งดังและได้รับความนิยมมากอย่างที่ควรจะเป็น

Blognone Jobs Premium